Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

BlackBerry được tòa thông qua yều cầu cấm bán Typo - vỏ bảo vệ kiêm bàn phím cho iPhone

TypoKeyboard-vs-Q10.

Hồi tháng Một năm nay BlackBerry đã tiến hành kiện Typo Products vì công ty này chuẩn bị kinh doanh một phụ kiện vỏ kiêm bàn phím cho iPhone. Điểm đáng nói đó là phần bàn phím của sản phẩm có kiểu dáng gần như giống hoàn toàn với bàn phím vật lý trên những chiếc điện thoại BlackBerry, đặc biệt là Q10. Trong diễn biến mới nhất của vụ án, thẩm phán William Orrick đã thông qua yêu cầu cấm bán sơ bộ của BlackBerry đối với Typo. Ông cho biết BlackBerry cơ bản chứng minh được Typo vi phạm các bằng sáng chế do mình nắm giữ, trong khi phía Typo không thể đưa ra các câu hỏi phù hợp nhằm phản bác tính hợp lệ của những bản quyền này. Orrick cũng bác bỏ lo ngại của Typo về việc nếu không được bán sản phẩm thì công ty sẽ không thể kinh doanh tiếp được.

Phản hồi lại, Typo nói họ không hài lòng với quyết định của tòa và sẽ tiến hành kháng cáo lại lệnh cấm nói trên. Song song đó, công ty "sẽ tiếp tục làm và bán những sản phẩm mang tính cách tân mà những người bận rộn không thể không xài". Phía BlackBerry thì tất nhiên bày tỏ sự ủng hộ và nói thêm rằng hãng sẽ không cho phép bất kì ai sử dụng đặc trưng trong thiết kế của mình mà không được cho phép.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên BlackBerry đâm đơn kiện liên quan đến bàn phím Qwerty. Vào năm 2002, BlackBerry đã cùng với nhà sản xuất các thiết bị PDA, Handspring ra toà vì tập đoàn này đã áp dụng dãy bàn phím có cách lắp ráp và kiểu dáng giống với bàn phím trên các máy BlackBerry lúc bấy giờ.