[BMS 2014] Suzuki VanVan 125: mô tô cỡ nhỏ và đa dụng với 3 phong cách
độ
Tại triển lãm Bangkok Motor Show 2014 có một mẫu xe khá hầm hố và cá tính đó là chiếc VanVan RV125 của Suzuki. Mặc dù kích thước không quá to nhưng xe lại sở hữu cặp bánh siêu béo 130/80-18 cho bánh trước và 180/80-14 cho bánh sau. Đây là một chiếc xe đa dụng, phù hợp để di chuyển trong thành phố với kích thước gọn nhẹ (118 kg) cùng động cơ 125 phân khối. Tại triển lãm có tất cả 4 mẫu RV125 với 3 phong cách độ khác nhau, một chiếc tiêu chuẩn, một chiếc độ nhẹ, một chiếc độ theo phong cách Bobber béo còn một chiếc độ theo tiêu chuẩn của Motocross (thể loại xe cào cào).
Động cơ xe tuy chỉ có 125 phân khối, công suất 11,4 mã lực và momen 9,8 Nm, nhìn có vẻ khá yếu khi phải lèo lái cặp bánh to nhưng may mắn là nhông sau (dĩa) của xe có kích thước rất lớn (52 mắt) nên sẽ cải thiện được khả năng kéo khi ở vận tốc thấp (đề pa).
Được biết, mẫu VanVan RV125 của những năm 1972-1982 sử dụng động cơ 2 thì với các mức động cơ 50, 75 và 90cc. Từ năm 2003 trở đi chuyển lên 4 thì 125cc, vẫn là một xy-lanh, SOHC và làm mát bằng không khí. Ngoài xe ra cũng được trang bị công nghệ phun xăng điện tử, hộp số 6 cấp và có thùng xăng 6,5 lít.
Thông số kỹ thuật của Suzuki VanVan RV125 (bản tiêu chuẩn):
- Động cơ: 125cc, 4 thì, SOHC, hộp số 6 cấp, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử
- Đường kính & Hành trình pittong: 57 x 48,8 mm
- Tỷ số nén: 9,2 : 1
- Hệ thống đề: bằng điện
- Công suất: 11,4 HP @ 9.000 RPM
- Momen xoắn: 9,8 Nm @ 7.500 RPM
- Kích thước xe: 2.140 x 860 x 1.120 mm
- Chiều cao yên: 770 mm
- Chiều dài cơ sở: 1.385 mm
- Trọng lượng ướt: 128 kg
- Thùng xăng: 6,5 lít
- Phuộc trước: ống lồng
- Phuộc sau: monoshock
- Thắng đĩa trước, thắng đùm sau
- Bánh trước: 130/80-18 M/C 66P
- Bánh sau: 180/80-14 M/C 78P
RV125 bản tiêu chuẩn và độ nhẹ
Bản tiêu chuẩn nhìn hiền với bánh trước không quá to, tay lái nhô cao, phía sau chỗ ngồi mặc định có khung để ràng thêm đồ hoặc gắn thùng. Bản độ nhẹ trong hình đã gỡ nó đi.
RV125 bản độ cào cào (Motorcross)
Hạ tay lái, nâng chắn bùn trước, thay bình xăng rồi thay yên vuốt kéo dài từ trước ra sau là ta có ngay một chiếc RV125 cào cào. Ngoài ra bánh trước của xe cũng được thay đổi, giảm về đường kính vành (18" > 14") nhưng tăng kích thước về ngang và chiều cao nên ta có cặp bánh siêu béo.
RV125 bản độ phong cách Bobber
Đây cũng là một phong cách độ được khá nhiều người thích. Sau khi thay bánh trước, người ta còn thay luôn cả thùng xăng, độ lại tay lái kiểu sừng bò và cặp kính chiếu hậu phong cách Cafe Racer.