Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Đánh giá camera của Lumia 630: máy ảnh ngon, chất lượng tốt

Tinhte.vn - Lumia 630 camera - 00.

Mình thật sự khá ấn tượng về chất lượng camera trên Lumia 630. Mặc dù máy được xếp vào phân khúc phổ thông (3,5 triệu) nhưng chất lượng ảnh của nó lại rất tốt và có thể sánh ngang với nhiều máy Android trung và cao cấp. Ảnh chụp có độ chi tiết cao, sắc nét, độ tương phản tốt và nhất là cho ra màu sắc rất trung thực.

tinhte.vn-uu-nhuoc-lumia-630.

Đầu tiên mời các bạn đọc sơ qua về thông số camera của máy

  • Độ phân giải: 5MP
  • Kích thước ảnh lớn nhất: 2592 x 1936 điểm ảnh (tự động upload phiên bản 2048px lên Facebook)
  • Khẩu độ F/2.4, zoom số 4x, không có đèn Flash
  • Quay phim: 720p@30fps
Phần mềm chụp ảnh
Mình dùng Nokia Camera Beta để chụp các ảnh trong bài viết này. Bạn có thể tải nó trên kho ứng dụng (link). Lưu ý phần mềm này khác với Nokia Camera có sẵn trong máy nên khi cài vào máy sẽ có 2 cái Nokia Camera khác nhau, một cái có chữ "Beta" còn cái mặc định thì không có. Phần mềm này cho phép chúng ta chụp ảnh tự động hoàn toàn (Auto) hoặc chụp Manual, tức là cho phép chỉnh tốc độ chụp, thời gian phơi sáng, thay đổi ISO, cự ly lấy nét và cân bằng trắng.

tinhte.vn-lumia-630-camera-screenshot.

Thao tác chụp
Một điểm đáng tiếc ở Lumia 630 là máy không có phím chụp hình riêng nên bạn phải chạm lên màn hình để có ảnh. Tuy nhiên nó cũng ko phải là khó khăn gì ngoại trừ những lúc muốn chụp tự sướng thì phải với tay hơi nhiều.

Lumia 630 cho cảm giác chụp rất tốt bởi tốc độ chụp và lưu ảnh nhanh. Máy chạy rất mượt trong các thao tác: mở camera, chỉnh các thông số (Manual), chụp và lưu ảnh. Điều đó giúp cho bạn có thể chụp nhiều ảnh liên tục mà không cảm thấy bị cản trở.

Chất lượng ảnh chụp và khả năng cứu ảnh ngay sau đó
Ảnh chụp từ Lumia 630 không phải đẹp xuất sắc nhưng hoàn toàn có thể dùng được, đủ để nhiều người khó tính dám đem khoe lên Facebook. Ảnh có độ chi tiết rất tốt, tốc độ chụp ảnh nhanh nên rất sắc nét, độ tương phản tốt giúp cô lập chủ thể hiệu quả và xóa phông nhẹ nhàng. Và hơn hết, điều mình thích nhất đó là màu sắc có tính trung thực rất cao, không có hiện tượng sai màu kể cả tông màu khó tái tạo là màu tím.

Nhìn chung mà đánh giá thì mình hoàn toàn hài lòng với chất lượng ảnh chụp của Lumia 630. Mặc dù ở một số bối cảnh, ảnh sau khi chụp có thể hơi tối, thiếu tương phản hoặc bệch màu thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể vớt vát được những thiếu sót đó bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh có sẵn trong máy, đó là Nokia Creative Studio.

Đây là phần mềm chỉnh sửa ảnh hậu kỳ ngay trên điện thoại, nó rất đơn giản, dễ dùng nhưng lại khá thông minh và làm việc hiệu quả vì không làm mất chất lượng ảnh sau khi lưu. Ngoài các hiệu ứng ảnh có sẵn, phần mềm còn cho phép bạn có thể tự tay điều chỉnh các thông số Brightness (độ sáng tối), Clarity (độ trong trẻo của ảnh), tạo hình ghép (Collage)...

Mình dùng phần mềm này rất nhiều sau khi chụp, chủ yếu là tăng độ trong cho ảnh vì mấy ngày nay bầu trời hơi âm u và không có nhiều nắng. Mình thấy nó rất thông minh vì khi dùng chức năng Brightness để tăng độ sáng thì thực chất máy sẽ giảm Shadow để tăng sáng cho vùng tối thay vì bù sáng cho toàn bộ khung hình. Lợi ích của nó là giúp cho tấm hình của bạn trở nên sáng hơn đáng kể trong khi vẫn giữ được chi tiết của những vùng sáng sẵn ví dụ như bầu trời, đám mây.

Bây giờ mời các bạn xem hình và bình luận:
Bạn có thể tải toàn bộ hình gốc trên Gallery của Tinhte.vn: http://www.tinhte.vn/gallery/albums/anh-chup-boi-lumia-630.915

tinhte.vn-lumia-630-camera-11.
Ảnh gốc của tấm này hơi đục và kém tương phản, sau khi dùng phần mềm nói trên để tăng Clarity lên một chút là đẹp ngay

tinhte.vn-lumia-630-camera-12.
Chụp trong nhà với đèn LED trên trần, độ chính xác của màu sắc gần như hoàn hảo

tinhte.vn-lumia-630-camera-15.
Chụp ngoài trời, màu tím được thể hiện rất chính xác (đang để auto White Balance)

tinhte.vn-lumia-630-camera-22.
Bức này chụp hơi ngược sáng một chút, trời nhiều mây nhưng chủ thể là Nhà thờ Đức Bà vẫn đảm bảo độ chi tiết cao. Ảnh gốc hơi tối một chút và đã được tăng sáng (+10%) ngay trên điện thoại. Mình đã thử tăng sáng lên hết cỡ thì thấy mây và bầu trời phía sau nhà thờ vẫn còn giữ được gần như mọi chi tiết, không bị cháy sáng

tinhte.vn-lumia-630-camera-23.
Nếu bạn chụp một tấm ảnh mà nó bị sai màu quá nghiêm trọng giống như bức ảnh này thì đó là do chế độ cân bằng trắng đang bị đánh lừa bởi một màu nào đó quá nổi trong khung hình. Cách khắc phục là bạn hãy chuyển White Balance từ Auto sang các chế độ khác cho đến khi thấy màu sắc hiện lên chính xác nhất. Hình bên dưới là ảnh sau khi đã chuyển sang chế độ ngoài trời

tinhte.vn-lumia-630-camera-24.
Màu sắc thể hiện chính xác sau khi chọn đúng White Balance phù hợp

tinhte.vn-lumia-630-camera-25.
Ảnh sắc nét từ trước ra sau, tương phản tốt. Bầu trời lúc này đang bị bao phủ bởi mây mù nên không nhìn thấy các mảng màu xanh chứ không phải bị cháy sáng

tinhte.vn-lumia-630-camera-26.
Gạch nhà thờ

tinhte.vn-lumia-630-camera-17.
Nước sơn của chiếc xe được thể hiện chính xác, bức tường phía sau cũng không bị sai màu

tinhte.vn-lumia-630-camera-18.
Trời nhiều mây nên ảnh hơi tối, đây là ảnh gốc, bạn có thể dùng phần mềm của máy để tăng sáng rất dễ

tinhte.vn-lumia-630-camera-20.
Bưu điện thành phố

tinhte.vn-lumia-630-camera-29.
Tòa nhà nổi khối khá tốt

tinhte.vn-lumia-630-camera-30.
Người ta nói phải cong mới nghệ thuật :D

tinhte.vn-lumia-630-camera-31.
Vòng xoay phía sau lưng Nhà thờ Đức Bà

tinhte.vn-lumia-630-camera-37.
Khu vực cafe bệt gần nhà thờ

tinhte.vn-lumia-630-camera-38.
Đông vui nè

tinhte.vn-lumia-630-camera-41.
Nhà hát thành phố
Hình chụp trong nhà, nguồn ánh sáng là nắng rọi vào từ cửa sổ:

Hình chụp cận cảnh, độ chi tiết lúc này chỉ đạt mức khá:

Hình chụp thiếu sáng:
Khả năng chụp đêm của Lumia 630 khá tốt và ngon hơn hẳn nhiều máy khác so về độ sáng và độ chi tiết của ảnh.

Một vài hình ảnh khác:

Độ chi tiết của ảnh ở tỷ lệ kích thước 100%:

Kết luận
Với những gì mà Lumia 630 đem lại thì chúng ta khó có thể đòi hỏi gì thêm vì thực sự máy đã làm rất tốt công việc chụp ảnh. Ở tầm giá dưới 4 triệu khó có máy nào có thể chụp đẹp và ngon lành như Lumia 630. Kể cả một số máy Android ở phân khúc cao cấp hơn có khi chụp còn kém hơn. Tóm lại, Lumia 630 chính là chiếc điện thoại có tính năng chụp ảnh đáng mua nhất hiện nay.