Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

OutRunner - Robot 6 chân chạy nhanh nhất thế giới, chính thức thương mại hóa vào 7/2015

Robot_outrunner_1.

OutRunner là robot chạy bằng chân đầu tiên trên thế giới chính thức được thương mại hóa. Với khả năng tự cân bằng, chạy với vận tốc 9 m/s trên nhiều địa hình khác nhau bao gồm cỏ, đường nhựa, bùn lầy,..., có thể vận hành liên tục trong 2 giờ, thiết kế, vận hành đơn giản và có thể dễ dàng nâng cấp với nhiều tùy chỉnh, đây thực sự là thế hệ robot thương mại khá vui vẻ và thú vị. Hiện tại, dự án phát triển và thương mại hóa OutRunner đang gây quỹ trên trang KickStarter với mục tiêu đặt ra là 150.000 đô la trong vòng 26 ngày tới.

Theo thông tin từ trang Kickstarter, OutRunner sẽ được chính thức bán ra với 2 phiên bản Core và Performance. OutRunner Core là phiên bản chuẩn bao gồm robot 6 chân, bộ điều khiển và có hỗ trợ vị trí lắp camera. Trong khi đó, Performance sẽ là phiên bản từ 6 hoặc 12 chân đi kèm với các gói nâng cấp cải thiện hiệu suất vận hành của động cơ, có sẵn camera HD 720p, kết nối WiFi và có thêm các cảm biến như con quay hồi chuyển, gia tốc kế,... dành cho người dùng đòi hỏi một mô hình robot chuyên dụng hơn. Các hình ảnh quay được trong quá trình vận hành sẽ được truyền trực tiếp về người dùng thông qua kết nối WiFi. Mỗi robot OutRunner sẽ cao khoảng 0,45 mét và nặng 1,4 kg ở phiên bản Core, 2,3 kg ở phiên bản Performance.

Robot_outrunner_5.

OutRunner là thế hệ robot lấy cảm hứng từ sinh học trong việc mô phỏng bước đi của động vật với khả năng phân phối trọng tâm cơ thể cho phù hợp với sải bước. Do khối lượng tại vị trí trung tâm thấp hơn so với trục quay chân tạo nên một hiệu ứng nâng, cho phép OutRunner có thể tự ổn định trọng tâm, tiết giảm được chi phí sử dụng cảm biến và không cần quá nhiều thuật toán điều khiển phức tạp.

Bên cạnh đó, nhờ vào việc mô phỏng bước chân của động vật và dùng chân làm nơi lưu trữ hệ thống năng lượng nên mức tiêu thụ năng lượng của OutRunner cũng thấp hơn so với các thế hệ robot tương tự. Trong quá trình vận hành, chỉ cần dịch chuyển trọng tâm của phần thân về phía trước là đã có thể làm cho OutRunner chạy về phía trước. Điều này tương tự như thao tác đạp xe đạp giúp giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ và động năng cũng được bảo tồn trong suốt thời gian chạy.

OutRunner là dự án tại Robotics Unlimited trực thuộc Viện nghiên cứu nhân tạo và trí tuệ con người (IHMC). Trong nhiều năm qua, những nhà khoa học và kỹ sư tại đây luôn nghiên cúu phát triển các dự án về robot đi bộ và chạy được. Hiện tại, vấn đề lớn nhất mà các nhà nghiên cứu quan tâm chính là tìm cách phát triển các thế hệ robot chạy được một cách liên tục nhưng vẫn có thể duy trì sự cân bằng.

Với sự ra đời của OutRunner, nhóm nghiên cứu muốn tạo ra một thế hệ robot chạy có cấu tạo đơn giản, dễ vận hành và có giá thành sản xuất tương đối thấp nhưng vẫn hoạt động một cách tuyệt vời. Theo dự tính của nhóm nghiên cứu, OutRunner sẽ chính thức được sản xuất các phiên bản thương mại hóa trên quy mô lớn vào tháng 1 và sẽ bắt đầu bán ra vào tháng 7 năm 2015.




Theo Kickstater, io9