Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Sony đang tạm ngừng tất cả các kế hoạch phát triển TV OLED?

sony-xel-1.
Sony XEL-1, chiếc TV OLED đầu tiên được Sony giới thiệu năm 2007
Hồi năm 2007, Sony là công ty đầu tiên thương mại hóa TV OLED với chiếc XEL-1 11" thế nhưng có vẻ như họ không còn muốn tiếp tục đầu tư vào công nghệ này nữa. Nguồn tin từ Nikkei cho biết Sony sẽ tạm ngưng tất cả các dự án OLED của họ để tập trung vào phát triển TV LCD 4K. Hồi năm 2012 thì Sony đã hợp tác với Panasonic trong một số dự án OLED nhưng nó đã bị ngừng vào 2013. Từ đó đến nay, Sony vẫn duy trì các hoạt động nghiên cứu OLED trong nội bộ công ty nhưng nó cũng đã bị hủy bỏ.

Tại sao Sony lại từ bỏ OLED? Lý do dễ trả lời nhất là họ muốn giành lại thị trường TV từ tay Samsung và Sony đã chậm trễ trong việc tạo ra những đối trọng thật sự mạnh mẽ trên thị trường TV OLED. Trong vài năm trở lại đây, Samsung đã là nhà sản xuất TV lớn nhất, làm cho bộ phận TV của Sony liên tục thua lỗ. Thế nhưng kể từ khi 4K xuất hiện, Sony đã lấy lại ưu thế và họ muốn thúc đẩy hơn nữa. Trên thế giới, thị phần trung bình của Sony 4K là 20% và nó thậm chí còn lên tới hơn 50% ở một vài quốc gia. Dự kiến Sony sẽ đưa ra tới 8 mẫu TV 4K khác nhau chỉ trong hè này với mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số. Sony hy vọng trong năm nay thì sẽ có 40-50% số TV màn hình lớn của họ có độ phân giải UHD, so với chỉ 10-20% của năm ngoái. Nếu chiến lược của Sony thành công thì bộ phận TV của họ sẽ có lời lần đầu tiên sau 11 năm thua lỗ liên tiếp.

Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu Sony ngừng phát triển OLED thì liệu họ có bán TV OLED ra trong tương lai hay không? Có thể bạn vẫn sẽ mua được các TV OLED mang nhãn hiệu Sony nhưng tấm nền sẽ do LG Display sản xuất, Sony mua về bổ sung các công nghệ của họ và bán ra thị trường. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với TV OLED của Panasonic.

Tham khảo: Nikkei