Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

MSI giới thiệu dòng bo mạch chủ mới dùng chipset Intel Z97

MSI_Media_Tour.

Hôm qua tại khách sạn Pullman, hãng điện tử Đài Loan - Micro-Star International (MSI) đã tổ chức buổi hội thảo MSI Media Tour giới thiệu về các phần cứng chơi game mới nhất của hãng. Chủ đề hôm nay xoay quanh dòng bo mạch chủ Z97 - phiên bản cải tiến của Z87 từng được MSI công bố hồi năm ngoái. Bên cạnh việc giới thiệu chuyên sâu về những cải tiến và tính năng của dòng bo mạch chủ mới, MSI cũng đã thực hiện ép xung vi xử lý Intel trên một chiếc bo mạch dòng MSI OC khiến các khách tham dự rất thích thú.

MSI_08.
Ông Ferhad Patel đại diện Intel giới thiệu về dòng chipset 9 Series.​

Trước tiên là dòng bo mạch chủ Z97 với nhiều phiên bản chia theo phân khúc từ Classic đến Gaming và OC. Như tên gọi, dòng bo mạch này được nâng cấp với chipset Z97 mới nhất của Intel. Theo giới thiệu của ông Ferhad Patel - giám đốc kênh bán hàng của Intel thì Z97 là dòng chipset cao cấp cho board mạch chủ dùng socket 1150 và là phiên bản thay thế cho Z87. Những đặc điểm đáng chú ý của dòng chipset 9 Series của Intel bao gồm: Hỗ trợ các vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 4 (Haswell) và thứ 5 (Broadwell); Intel RST giờ đây đã tương thích với PCI-Express SSD và tất cả các công nghệ của Intel như Rapid Storage và Rapid Start đã có thể hoạt động chính xác khi kết hợp với các ổ SSD dùng giao tiếp PCIe; Tính năng lựa chọn linh hoạt các cổng xuất/nhập (I/O); Hỗ trợ SSD/HDD giao thức SATA 6 Gb/s; Tăng số cổng USB 3.0 hỗ trợ, giờ đây là 6 cổng thay vì 4 cổng của Z87; Tích hợp công nghệ bảo mật Intel Device Protection Technology with Boot Guard giúp bảo vệ máy tính trước tấn công mã độc; USB 3.0 tích hợp hỗ trợ Streams; Tính năng tiết kiệm năng lượng Storage Power Savings và hỗ trợ chuẩn PCIe 2.0 5 GT/s.

MSI_Z97I_AC.
Thành viên nhỏ nhất Z97I Gaming AC kích cỡ Mini-ITX, hỗ trợ Wi-Fi chuẩn ac.

Chipset mới này được tích hợp trên 10 mẫu bo mạch chủ mới với đủ các kích cỡ từ Mini-ITX, MicroATX đến ATX. Bên cạnh sự mở rộng hỗ trợ của chipset Z97, bo mạch chủ MSI Z97 series cũng được tích hợp nhiều tính năng mới. Với dòng MSI Z97 Gaming, MSI tập trung vào các yếu tố tốc độ, âm thanh và độ ổn định nhằm mang lại một hệ thống chơi game thật sự. Về âm thanh, MSI đã nâng cấp chip xử lý âm thanh Audio Boost 2 với công nghệ Creative Sound Blaster Cinema2 và cổng xuất âm thanh USB Audio Power hỗ trợ các bộ chuyển đổi DAC gắn ngoài và tai nghe để tối ưu hóa chất lượng âm thanh đầu ra, mang lại âm thanh chi tiết và giàu âm sắc nhằm đáp ứng đòi hỏi khắt khe của game thủ. Về tốc độ, với sự hỗ trợ các ổ SSD loại M.2 và chuẩn giao tiếp SATA Express của chipset Intel Z97, tốc độ truyền tải dữ liệu giờ đây được nâng lên tối đa 10 Gb/s, tăng 167% so với tốc độ SATA 3.0 cũ. Khe cắm cho ổ SSD M.2 có trên tất cả các bo mạch chủ Z97 Gaming và MSI cũng cung cấp đầu chuyển M.2 sang SATA Express để đảm bảo tính tương thích. Không dừng lại ở dữ liệu, MSI tiếp tục nâng cấp cổng kết nối Killer LAN (Ethernet) giảm thiểu tối đa độ trễ, đảm bảo trải nghiệm mượt mà và tốc độ kết nối nhanh, ổn định với các game online và video streaming. Về độ ổn định, dòng bo mạch chủ Z97 Gaming tiếp tục được sản xuất với các linh kiện đạt chuẩn Military Class 4. Các tụ điện cao cấp như Hi-C CAP, Solid CAP, Dark CAP cùng với cuộn cảm điện dùng lõi Ferrite (SFC) và Dark Choke đảm bảo máy tính hoạt động ổn định dưới các điều kiện khắc nghiệt. Đi kèm với các bo mạch này là bản quyền ứng dụng Xsplit Gamecaster giúp bạn quay phim màn hình khi chơi game, chỉnh sửa và chia sẻ qua các mạng xã hội. Tương tự thế hệ bo mạch chủ Z87, MSI Z97 Gaming tiếp tục hỗ trợ đa GPU với công nghệ giao tiếp NVIDIA SLI hay AMD CrossFire và công nghệ OC Genie 4 cho phép ép xung hệ thống.

MSI_Z97_XPower_AC.

Bên cạnh dòng Z97 Gaming, MSI tiếp tục giới thiệu dòng bo mạch chủ chuyên dùng để overclock là Z97 Overclocking với 3 phiên bản là Z97 XPower AC, Z97 MPower AC và Z97 MPower. Tương tự dòng Z97 Gaming, Z97 OC được nâng cấp từ dòng Z87 OC với chipset Intel Z97 mới nhất, kèm theo đó là thiết kế tản nhiệt cải tiến, hệ thống tản nhiệt cho mạch ổn áp nguồn CPU (VRM) trên phiên bản Z97 MPower Max AC và Z97 XPower AC đã được chuẩn bị sẵn cho hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng gắn thêm. Dòng bo mạch chủ này cũng nắm giữ nhiều kỷ lục OC trên thế giới và kế thừa truyền thống, 2 phiên bản Z97 XPower AC và Z97 MPower Max đã phá kỷ lục OC xung nhịp CPU lên tối đa 7 GHz (7100,89 MHz). Các bo mạch chủ thuộc dòng Z97 OC cũng đạt được chứng chỉ OC Certified khi vượt qua các bài kiểm tra burnin test với khả năng chạy phần mềm benchmark Prime95 liên tục trong 24 giờ với xung nhịp CPU cao nhất.

OC_01.

Tại hội thảo, anh Alva Jonathan - một OCer chuyên nghiệp đến từ Jagatreview.com đã trình diễn kỹ thuật và khả năng OC CPU Intel Core i7-4770K xung nhịp 3,5 GHz cơ bản lên tốc độ tối đa gần 6,4 GHz (6398,51 MHz) với bo mạch chủ Z97 MPower Max AC. Việc OC CPU qua từng mốc xung nhịp được thực hiện trực quan nhờ sự hỗ trợ của ứng dụng MSI Command Center chạy trên nền Windows mà không cần trở lại BIOS để thiết lập. Anh Jonathan cũng lưu ý rằng các bạn không nên thử OC với mức xung nhịp này ở nhà bởi nếu không nắm rõ các thông số về điện áp lõi CPU và kiểm soát nhiệt độ CPU tốt thì hệ thống có thể crash và CPU ngỏm ngay lập tức.

MSI_Z97_SLI_Plus.

Các bo mạch chủ thuộc dòng Classic cũng được nâng cấp với chipset Z97. 4 phiên bản bo mạch chủ dòng Classic được MSI trưng bày tại hội thảo bao gồm Z97-G55 SLI, Z97S SLI Plus, Z97 Guard-Pro và Z97 PC Mate. Đây được xem là các phiên bản giá rẻ của dòng Z97 Gaming nhưng thừa hưởng nhiều tính năng tương tự như hỗ trợ đa GPU với các công nghệ giao tiếp NVIDIA SLI trên 2 phiên bản SLI và AMD CrossFire trên cả 4 phiên bản; hỗ trợ chuẩn ổ SSD M.2, SATA Express và đáp ứng tiêu chuẩn độ bền Military Class 4. Tuy nhiên, MSI không trang bị Killer LAN trên các bo mạch chủ dòng Classic mà thay vào đó là Intel Gigabit LAN tích hợp với chipset Z97 được tối ưu cho trải nghiệm đa phương tiện và chơi game.

Sau cùng, MSI đã giới thiệu một chiếc Desktop nhỏ gọn có tên gọi Nightblade với kích thước thùng máy chỉ 277,3 x 345,8 mm (cao x dài), thể tích 16 lít dành cho loại bo mạch ITX. Mặt trước thùng máy được chế tạo bằng hợp kim nhôm và được hoàn thiện theo công nghệ cắt kim cương (Diamond Cutting) tương tự như iPhone 5 mang lại độ tinh xảo cao. Khung và nóc thùng được làm bằng thép dày 8 mm và được phủ kẽm chống trầy. Để thử nghiệm độ bền của thùng máy, một bạn PG đã được yêu cầu đứng hẳn 2 chân lên thùng và chiếc thùng vẫn không hề hấn gì :).

Nightblade.


Mặc dù với kích thước nhỏ nhưng Nightblade vẫn hỗ trợ các card đồ họa full-size, dài tối đa 290 mm như GTX 780Ti và R9-290X; hỗ trợ 2 mSATA SSD trong 1 khay 2,5" kết nối bằng mSATA Adapter tích hợp; thiết lập dung lượng bộ nhớ linh hoạt với 3 ổ 2,5" + 1 ổ 3,5" hoặc 2 ổ 2,5" + 1 ổ 3,5" + 1 ổ 5,25" hoặc 2 ổ mSATA + 1 ổ 2,5" + 1 ổ 3,5" + 1 ổ 5,25". Nightblade dùng bộ nguồn 600W, tản nhiệt quạt hoặc tản nhiệt nước cỡ 114 mm. Tinh Tế sẽ có bài trên tay và đánh giá Nightblade với đầy đủ phần cứng bên trong trong thời gian tới.