Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Chia sẻ kinh nghiệm điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe ô tô

Ghe_ngoi_oto-1.

Ngồi đúng tư thế khi lái xe là một điều mà không phải ai cũng biết. Những người mới lái xe, hay các bạn nữ là những người dễ mắc lỗi khi ngồi vào ghế lái. Ngồi sai tư thế sẽ khiến cho tài xế không thể thao tác linh hoạt, phản ứng nhanh nhẹn trước các tình huống khẩn cấp. Và nếu lái xe trong một thời gian dài, người lái sẽ cảm giác khó chịu, bị đau lưng, đau vai, mỏi cổ hay mỏi chân tay. Vì thế các tài xế cũng cần lưu ý đến vấn đề này.


Khi ngồi vào ghế lái, hãy cố gắng tìm tư thế thoải mái nhất cho mình. Hãy bắt đầu với việc điều chỉnh ghế và lưu ý các vấn đề sau. Đảm bảo vị trí ghế lái sao cho chân đạp hết hành trình phanh, côn và ga. Chân không phải duỗi thẳng quá nhiều và cũng không bị bó gối. Chân phải có thể chuyển đổi linh hoạt giữa các bàn đạp ga và phanh.

Ghe_ngoi_oto-1-2.

Điều chỉnh lưng ghế sao cho tay có thể duỗi thẳng khi đặt bàn tay lên trên đỉnh vô lăng. Nhưng cũng lưu ý là khi lái bình thường thì đặt tay ở vị trí 3 giờ và 9 giờ thì cũng không bị quá căng hay gò bó, nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng đánh lái.

Ghe_ngoi_oto-4.

Thông thường thì vị trí lưng ghế có thể điều chỉnh 1 góc 100 độ. Tuy nhiên trong những chuyến đi xa thì có thể để phần lưng thả lỏng hơn, có thể hạ đến 110 độ. Hoặc là bạn có thể để ở vị trí nào mà bản thân cảm thấy thoải mái nhất.

Một số người mới biết lái xe, hay hồi hộp, sẽ cố gắng ngồi gần về phía vô lăng, điều này cũng không tốt. Ngồi quá gần vô lăng sẽ làm cho túi khí bị giảm hiệu quả bảo vệ khi chẳng may có tai nạn xảy ra. Các nhà sản xuất đưa ra lời khuyên là khoảng cách tối thiểu giữa vô lăng và ngực của tài xế là khoảng 25cm.

Ở những xe có thể điều chỉnh chiều cao ghế sẽ là một lợi thế. Tuy nhiên cần điều chỉnh sao cho phù hợp, nếu nâng quá cao sẽ bị khuất góc B, khó quan sát xung quanh. Còn nếu ngồi quá thấp sẽ hạn chế tầm nhìn, khó quan sát 2 bên đầu xe.

Ghe_ngoi_oto-2.

Các tài xế cũng cần lưu ý đến việc điều chỉnh tựa đầu. Đăt vị trí tựa đầu ở ngang đầu, không quá thấp xuống gáy hay cổ, sẽ gây mỏi cổ, nếu không may khi gặp tai nạn có thể bị gãy cổ.

Một lưu ý nho nhỏ nữa đối với cánh đàn ông đó là nên lấy bóp tiền ra khỏi túi sau, để khỏi bị cấn, khó chịu trong thời gian lái xe.

Hy vọng là các bạn thấy những chia sẻ trên hữu ích. Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn và thoải mái.