Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Yahoo chính thức mua lại dịch vụ nhắn tin tự hủy Blink, nhóm phát triển sẽ làm việc cho Yahoo

yahoohq3.

Theo thông tin chính thức từ blog của ứng dụng nhắn tin tự hủy Blink thì dịch vụ này đã được Yahoo mua lại. Tuy nhiên, các điều khoản thỏa thuận trong thương vụ mua bán trên vẫn chưa được tiết lộ cho đến thời điểm này. Tất cả 7 thành viên của nhóm phát triển Blink bao gồm cả nhà sáng lập Kenvin Stephens đều sẽ tham gia làm việc cho Yahoo. Đồng thời, nhóm phát triển cũng cho biết rằng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ Blink trên cả iOS và Android trong vài tuần tới.

Blink là một sản phẩm của công ty Meh Labs, được sáng lập bởi cựu nhân viên Google là Kenvin Stephens và Michelle Norgan. Ban đầu, Blink có tên gọi là Kismet chủ yếu tập trung vào cung cấp các dịch vụ định vị và nhanh chóng được người dùng đón nhận với sự tăng trưởng đáng lạc quan trong khoảng năm 2012. Tuy nhiên, Kismet không thành công như mong đợi ban đầu và nhóm phát triển quyết định chuyển hướng sang mảng nhắn tin trên di động,

Cách đây hơn 1 năm, Blink chính thức có mặt trên iOS App Store và cho tới hiện nay, dịch vụ cho phép người dùng gởi tin nhắn, chia sẻ hình ảnh, video, đoạn ghi âm và nhiều thứ khác cho một cá nhân hoặc một nhóm người. Người gởi hoàn toàn có thể kiểm soát được tin nhắn sẽ tồn tại trong thời gian bao lâu sau khi người nhận đọc được tin.

Vào đầu năm nay, khi nhóm phát triển chính thức đưa Blink lên hệ điều hành Android thì ứng dụng đã nhận được hơn 100.000 lượt download ngay sau đó. Ban đầu, hơn một nửa người dùng chủ yếu là tại Mỹ, sau đó Blink bắt đầu tiếp cận được với lượng người dùng đông đảo ở Trung Đông và đây cũng là thị trường lớn thứ 2 của dịch vụ này.

Cách đây không lâu, nhà sáng lập Stephens đã có tuyên bố rằng Blink sẽ bắt đầu thâm nhập sâu hơn vào thị trường địa phương tại Ả Rập, hỗ trợ các ngôn ngữ bản địa và gợi ý về việc cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp hoặc các nhà cung cấp khác theo hợp đồng. Dù vậy, những nỗ lực trên dường như vẫn không thể giúp Blink chiếm được vị trí đáng kể trên thị trường các dịch vụ nhắn tin và theo thông cáo từ trang blog của Blink thì dịch vụ sẽ chính thức ngừng cung cấp trong vài tuần tới.

Theo phân tích từ trang Techcrunch thì việc Yahoo mua lại Blink không chỉ là mua lại một dịch vụ thông thường mà còn hàm ý về việc "mua lại" những người tài năng đứng sau lưng nó. Trên thực tế, Stephens thật sự sẽ là một nhân viên tốt cho Yahoo với tiểu sử khá tuyệt vời: giám đốc cao cấp sản xuất sản phẩm cho đối tác tại công ty Boxee (sau này được Samsung mua lại), giám đốc điều hành kiêm cố vấn chiến lược tại Vibio, giám đốc phát triển kinh doanh tại Federate, 5 năm làm việc cho Google tại mảng quảng cáo điện tử, thiết bị di động và thậm chí từng là một kỹ sư cho Apple,...

Cho đến hiện tại, Yahoo vẫn chưa có thông tin chính thức nào về thương vụ mua bán trên. Theo nhận định từ Techcrunch thì có thể, nữ CEO Marissa Mayer sẽ "khó trả lời" với các cổ đông về chiến lược của công ty khi "mua lại một công ty vì có 1 tài năng". Đó cũng chính là lý do phía Blink từ chối đưa ra các chi tiết về thỏa thuận mua bán ngoài vài dòng ngắn ngủi trên trang blog của nhóm phát triển.