Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Xbox One đã từng là tương lai - giờ đây nó chỉ là một chiếc máy chơi game

Xbox_One_1.

Nhiều năm trước, Microsoft có một tầm nhìn khá táo bạo đối với tương lai của thế giới điện toán. Hãng muốn đưa tất cả mọi thứ vào trong những hình vuông hoặc hình chữ nhật. Mỗi ô như thế sẽ đại diện cho một ứng dụng, một game, một trải nghiệm nào đó, và bạn chỉ việc chạm vào nó để bắt đầu tiêu thụ nội dung. Hoặc, nếu bạn đã biết bạn muốn gì, bạn chỉ cần nói tên nó ra và hệ thống sẽ tự động mang nội dung ra cho bạn. Đó chính là tầm nhìn mà Microsoft đã sử dụng để tạo ra Windows 8, Windows Phone, và hơn hết, để tạo ra Xbox.

Giờ đây, tầm nhìn đó đã chết.

Thiết bị dùng để biến tất cả những điều "huyền bí" trên trở thành sự thật - cảm biến Kinect - không còn luôn bán kèm với chiếc máy chơi game của Microsoft nữa. Kể từ tháng 6 năm nay, người dùng có thể mua Xbox One mà không có Kinect với giá 399$, rẻ hơn 100$ so với bộ Xbox One + cảm biến (cần nói thêm rằng bộ này vẫn sẽ được bán song song với bộ 399$ chứ không bị bỏ đi). Nói cách khác, người dùng sẽ được sở hữu chiếc console mới nhất của Microsoft với giá rẻ hơn bằng cách hi sinh hệ thống camera và microphone vốn được thiết kế để giúp máy phản hồi lại các cử chỉ và mệnh lệnh giọng nói.

"Xbox One là Kinect. Chúng không phải là hai hệ thống riêng biệt". Đây là lời phát biểu của phó chủ tịch Phil Harrison hồi tháng 8 năm ngoái. Điều đó không còn đúng nữa.

Trong ngắn hạn, và cũng có thể là trong dài hạn, Microsoft có lẽ rất "đau khổ" khi quyết định bán Xbox mà không đi chung với Kinect. Xbox One đã không bán tốt được như đối thủ PlayStation 4 mặc dù hệ máy này có những tựa game lớn độc quyền như Titanfall and Forza Motorsport 5. Như vậy, sự chênh lệch về giá có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến Xbox One vẫn còn đi phía sau PlayStation 4. Với động thái mới nhất nói trên, Xbox One đã có giá bằng với đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình, cùng là 399$.

Xbox_One_3.

Cảm biến Kinect thế hệ mới cũng chưa chứng tỏ được giá trị của 100$ mà người dùng phải chi thêm khi họ mua Xbox One. Hiện nay không nhiều game thật sự hỗ trợ tốt việc tương tác bằng cảm biến này, nếu có thì những trò chơi cũng chưa ứng dụng nó theo một cách hợp lý. Bản thân Kinect cũng chưa cho thấy sự khác biệt trong việc điều hướng trong giao diện người dùng của Xbox. Nó đôi lúc không nhận lệnh, và các app bên ngoài thì chưa khai thác được hết sức mạnh đầy hứa hẹn của hệ thống ghi nhận chuyển động này. Thay vào đó, người dùng cứ chộp lấy tay cầm lên và điều khiển thì còn nhanh hơn.

Ở thời điểm hiện tại, khi Kinect không còn quan trọng như nó đã từng, việc cắt giảm thiết bị này ra khỏi Xbox thực chất lại khá hợp lý. Nếu Microsoft có thể thuyết phục được nhiều người mua Xbox One với giá rẻ hơn, hãng có thể đảm bảo về mặt thị phần so với PS4. Song song đó, hãng sẽ bán được nhiều game hơn, số tài khoản đăng kí Xbox Live cũng theo đó tăng lên. Ở mức 399$, Microsoft thậm chí còn có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa.

Trong trường hợp Kinect lại trở nên quan trọng một lần nữa đối với Xbox, người dùng chỉ việc đi ra ngoài tiệm hoặc lên Internet để sắm cho mình một cái cảm biến, chỉ đơn giản vậy thôi. Chúng ta cũng đã từng thấy Microsoft thực hiện chiến lược này rồi đấy chú: Mẫu Xbox 360 đầu tiên được tung ra thị trường với tùy chọn có hoặc không có ổ cứng, nhưng trong bối cảnh người ta chuộng download nội dung hơn là bỏ đĩa vào xem/chơi, HDD trở thành một phần bổ sung cực kì có giá trị.

Cảm biến Kinect thế hệ đầu cũng thế, và nó cũng là một sản phẩm rất thành công ngay cả khi Microsoft ra mắt thiết bị này ở nửa cuối vòng đời của Xbox 360. Chẳng phải khi không mà Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness phong cho Kinect là phụ kiện chơi game ngoại vi bán chạy nhất.

Nhưng có một sự khác biệt rất lớn giữa một phụ kiện tùy chọn với một phụ kiện được bán kèm theo mỗi một chiếc console. Microsoft từng hứa hẹn với giới phát triển game rằng mỗi chiếc Xbox One xuất hiện thì 100% sẽ đi kèm theo một cái Kinect, và hãng đã liên tục bảo vệ ý kiến này trong một thời gian dài. Chỉ mới hồi tháng Hai năm nay Harvey Eagle, trưởng nhóm Marketing của Microsoft Anh Quốc, đã nhắc lại: "Giống như những gì chúng tôi đã nói từ đầu, chúng tôi tin Kinect là một phần không thể tích rời của trải nghiệm Xbox One".

Lời hứa hẹn này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng Kinect sẽ dính với Xbox One. Nhà phát triển có thể yên tâm rằng thị trường cho các game và ứng dụng Kinect là có thực, và nó sẽ được mở rộng theo từng chiếc Xbox One được bán ra. Ngược lại, người dùng Xbox One có quyền kỳ vọng những cải tiến về mặt trải nghiệm đến từ những công ty phát triển game và phần mềm.

Xbox_One_2.

Bây giờ thì Microsoft đã thất hứa, lời đảm bảo nói trên đã mất đi và thị trường dành cho phần mềm Kinect sẽ không bao giờ giống như trước nữa. Công ty đã gợi ý rằng tính năng nhận diện giọng nói của Kinect sẽ tốn lên theo thời gian bởi nó có khả năng học hỏi từ người dùng, nhưng giờ thì có quá ít lý do để gắm thường trực Kinect và Xbox One, dẫn đến hệ quả cuối cùng là số lượng khách hàng có xài Kinect sẽ thu hẹp.

Trong bối cảnh Microsoft đã quay lưng hoàn toàn với lời hứa của mình, chúng ta khó mà tin được những lời hứa hẹn khác của công ty đối với hệ sinh thái Xbox. Hoàn toàn có khả năng công ty ra mắt chiếc Xbox One không đi kèm tính năng TV, và vì Kinect đóng vai trò là một bộ phát hồng ngoại cho cả hệ thống giải trí tại gia, việc không có cảm biến sẽ khiến vai trò trung tâm của Xbox giảm đi đáng kể.

Một mối nguy hiểm còn lớn hơn đó là tương lai mà Microsoft từng vẽ ra, nơi mà chúng ta có thể sử dụng Xbox như một chiếc máy tính đặt trong phòng khách. Đến giờ Microsoft cũng chưa có một câu trả lời cụ thể liên quan đến việc phát triển ứng dụng cho Xbox One mặc dù công ty nói rằng hệ điều hành của máy là dựa trên Windows. Trong bối cảnh Microsoft muốn bỏ bớt đi những thứ không liên quan đến game, có khả năng các lập trình viên sẽ không còn hứng thú để nhảy vào cuộc chơi nữa. Thay vào đó, họ sẽ xài Kinect để làm những việc khác, những ứng dụng khác ngoài thực tiễn, tương tự như cách mà cách nhà khoa học, các việc nghiên cứu đã sử dụng Kinect thế hệ đầu để làm nhiều thứ từ theo dõi chuyển động cho đến mang lên thám hiểm vũ trụ.

Xbox_One_2_tay_cam.

Giờ đây, Microsoft hiện đang hi sinh tương lai để tập trung cho hiện tại, y hệt như cách mà công ty đưa các tính năng thân thiện với chuột và bàn phím vào để khắc phục nhược điểm của Windows 8. Microsoft không còn định hướng người dùng đến việc điều khiển thiết bị điện toán bằng giọng nói, cử chỉ và cảm ứng nữa. Lúc này, giao diện Metro (Modern) cũng trở nên kém quan trọng hơn, và nói một cách thẳng thắng thì trên những thiết bị như Xbox One và máy tính truyền thống, các ô Tile chỉ còn là những điểm nhấn vào mặt giao diện, và người dùng vẫn di chuyển giữa các ô này bằng chiếc tay cầm chơi game. Tính hữu ích thật sự của chúng vẫn còn bị kẹt lại với các thói quen sử dụng hiện tại.

Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu một ngày nào đó bạn lại thấy Microsoft khôi phục toàn bộ tầm nhìn của hãng. Microsoft là một công ty đầy tham vọng, họ lại có nhiều nguồn lực và nhân tài để thực hiện ý muốn của mình. Hãng cũng chính là đơn vị từng tham gia rất sớm vào thị trường tablet và smartphone đấy thôi. Chúng ta hãy chờ xem sao.

Nguồn: The Verge