Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Đánh giá Na + H2O, ứng dụng Việt cho iOS với nhiều tính năng hỗ trợ học môn Hóa

HOa_hoc.

Hóa học là một trong những môn học khá thú vị, chúng ta có thể biết được nhiều hiện tượng tự nhiên nhờ việc phân tích các phản ứng giữa chất này với chất khác. Hóa học hiện đang được giảng dạy ở cả cấp bậc phổ thông lẫn đại học, và Na + H2O là một app được sinh ra để hỗ trợ cho môn học này. Na + H2O về cơ bản là một ứng dụng trên iPhone cho phép bạn cân bằng phản ứng, tìm sản phẩm của phản ứng, tìm chất còn khuyết trong chuỗi phản ứng và nhiều tính năng khác liên quan đến hóa học.

Tải về ứng dụng Na + H2O miễn phí trên App Store tại đây

Ứng dụng này có giao diện khá đơn giản và nó được xây dựng bởi Viện công nghệ thông tin thuộc Viện khoa học và công nghệ Việt Nam. Ngay khi bạn chạy lên thì sẽ có một khung để gõ phương trình phản ứng vào. Đây cũng sẽ là ô nhập liệu để bạn thực hiện tất cả mọi thao tác với app, đơn giản và dễ hiểu. Trước đây mình cũng từng xài một số app cân bằng phương trình nhưng nó có nhiều ô textbox và cách nhập cũng rất phức tạp chứ không đơn giản như Na + H2O.

app_NA_H2O_2.

Sau khi bạn nhập một phản ứng và nhấn Enter, kết quả sẽ bắt đầu xuất hiện. Ngoài việc cân bằng phương trình, ứng dụng này còn đủ “thông minh” để tự động đưa ra một số dữ liệu khác như điều kiện xảy ra phản ứng, và nếu bạn viết một phản ứng có chất tham gia ở dạng dung dịch thì app sẽ hiện thêm quá trình trao đổi ion giữa các chất với nhau, rất hay. Mình có thử cho app cân bằng một phương trình oxi-hóa khử là Cu + H2SO4 thì thật sự bất ngờ khi app đưa ra không chỉ là phương trình trao đổi mà còn hiển thị thêm trường hợp phản ứng với axit đậm đặc nữa. Nói cách khác, có đến 3 phản ứng hiện ra ở đây cộng thêm 1 chuỗi trao đổi ion, vượt cả những gì mình mong đợi ở một ứng dụng cân bằng phương trình.

Ngoài ra, Na + H2O còn hỗ trợ tìm kiếm chất tham gia khi biết sản phẩm của phản ứng. Ví dụ, khi bạn nhập vào = S, ứng dụng sẽ hiển thị tất cả mọi phương trình có sản phẩm sinh ra là lưu huỳnh. Cũng tương tự như trên, nếu phản ứng xảy ra với chất tham gia là dung dịch thì chúng ta có thêm chuỗi trao đổi ion, kèm theo đó là điều kiển phản ứng. Và những phản ứng này là phản ứng thường gặp trong chương trình học phổ thông, không phải là những phản ứng gì quá cao siêu.

app_NA_H2O_1.

Trong trường hợp phản ứng không xảy ra, ứng dụng này còn cho bạn biết vì sao. Nguyên nhân đưa ra được lấy từ chương trình phổ thông nên không quá xa lạ với hầu hết những bạn đang hoặc đã từng học qua môn Hóa học.

Cuối cùng, app có khả năng giải chuỗi phản ứng, một thứ thường gặp trong chương trình học phổ thông hiện nay. Bạn có thể nhập một chuỗi nhiều chất, có thể bỏ dấu ? ở các chất cần tìm kiếm, ví dụ như Na -> NaOH -> ? -> Fe(OH)3. Sau khi nhập xong và nhấn Enter thì phản ứng của từng bước sẽ được app hiển thị ra cho bạn xem, chất ở dấu ? cũng sẽ thế. Vậy là chúng ta vừa có được phản ứng, vừa có thể tìm được chất còn ẩn giấu.

app_NA_H2O_3.

Nói về hạn chế thì điểm đầu tiên mà mình thấy đó là phần mềm Na + H2O chỉ có thể được sử dụng khi xoay ngang máy, app không có chế độ hiển thị theo chiều dọc. Mình chưa rõ vì sao tác giả không hỗ trợ giao diện theo phương thẳng đứng, có lẽ lo ngại phản ứng dài quá sẽ khó theo dõi, nhưng theo mình thì nếu trường hợp này xảy ra mình vẫn có thể cuộn sang trái phải được. Còn lúc cho phép dựng máy lên thì việc thao tác sẽ dễ dàng hơn đôi chút, nhất là trong bối cảnh thói quen sử dụng điện thoại cũng là theo chiều dọc cho hầu hết các app.

Tiếp theo, ứng dụng Na + H2O không hỗ trợ cân bằng các phương trình của hóa học hữu cơ. Mình hi vọng tác giả sẽ sớm bổ sung thêm phần này để giúp ứng dụng được hoàn thiện hơn. Và cuối cùng, app này có giao diện lai giữa tiếng Việt với tiếng Anh (máy mình thiết lập ngôn ngữ hệ thống là tiếng Việt), và mình không ủng hộ điều đó. Vì đây là app nhắm đến người đang học chương trình giáo dục Việt Nam nên mình nghĩ rằng sử dụng giao diện tiếng Việt 100% sẽ tốt hơn rất nhiều. HI vọng chúng ta sẽ thấy được những cải tiến này trong thời gian tới.