Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

[Trên tay] Vespa Sprint: thiết kế đẹp, nhiều cải tiến, hơi nặng

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-31.

Piaggio tung ra Vespa Sprint với sứ mệnh thay thế cho Vespa S. Đây là một chiếc Vespa cỡ nhỏ với thiết kế trẻ trung, thể thao nhắm tới các bạn trẻ năng động. Nếu so với Primavera thì Sprint có phần nam tính hơn và cũng hiện đại hơn. Vespa Sprint có một số điểm đặc biệt là phần khung sườn được làm từ thép nguyên khối, động cơ 3V i.e. với hệ thống phun nhiên liệu theo cổng P.F.I.S, bánh mâm 12”, hay cốp chứa đồ rộng hơn…


Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-1.

Theo cảm nhận của cá nhân mình những chiếc xe Vespa của Piaggio vẫn có một nét đẹp rất riêng và Sprint cũng không ngoại lệ. Nhìn vào phần đầu của Vespa Sprint, mình thấy nó ấn tượng hơn so với Vespa Primavera. Cụm đèn pha hình lục giác, vuông vắn, cho cảm giác hiện đại hơn và nam tính hơn.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-4.

Mình rất thích 2 chiếc gương chiếu hậu của xe, nó được mạ crôm sáng bóng, đặc biệt phần nối cũng được mạ luôn, rất khác biệt so với những chiếc xe của các hãng khác.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-20.

Phần khung sườn được làm từ thép nguyên khối giúp cho xe vững vàng hơn, tuy nhiên đây cũng là một phần khiến cho xe nặng hơn. Trọng lượng khô của Sprint là 120 kg. Với trọng lượng này thì các bạn gái sẽ gặp một chút khó khăn khi dắt xe hay quay xe ở những đoạn đường hẹp. Để giúp cho việc dắt xe dễ dàng hơn thì Piaggio đã cho gắn phần tay nắm tròn vòng quanh ở cuối yên xe. Tay nắm tròn sẽ giúp giảm tình trạng đau tay khi dắt xe hay nhấc xe.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-29.

Về động cơ, Vespa Sprint có 2 tuỳ chọn động cơ 3V i.e. dung tích 125cc và 150cc. Đây là loại động cơ xi lanh đơn, 4 thì và phun xăng theo cổng (PFIS - Port Fuel Injection System). Công suất của Sprint 125cc là 10,6 mã lực, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm. Trong khi phiên bản Sprint 150cc có công suất 12,73 mã lực và mô-men xoắn cực đại 12,8 Nm.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-21.

Theo công bố của Piaggio thì Vespa Sprint với hệ thống phun nhiên liệu theo cổng (PFIS) cho mức tiêu hao nhiên liệu là 64 km/l khi chạy ở vận tốc 50 km/h. Đây là một mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng đối với dòng xe Vespa nói riêng và cả những xe máy cùng cấp của những hãng khác. Tinh tế sẽ thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu của Vespa Sprint trong thực tế sử dụng hàng ngày và sẽ có bài viết riêng về vấn đề này trong ít ngày tới.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-24.

Một thay đổi đáng lưu ý khác trên Vespa Sprint chính là bộ vành 12”, đa chấu với lốp rộng bằng cả dòng Vespa GTS. Đây là lần đầu tiên một chiếc Vespa cỡ nhỏ được trang bị vành lớn như vậy. Ưu điểm của vành lớn là giúp cho việc lái xe an toàn hơn, bớt cảm giác chông chênh.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-23.

Hệ thống treo của Vespa được cải tiến nhằm giảm rung chấn cho xe khi vận hành. Ngoài ra thì động cơ được gắn vào khung xe thông qua cánh tay đòn đặc biệt, kết hợp với khối giảm âm giúp triệt tiêu rung động tại những vị trí tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái. Ở bài đánh giá chi tiết, mình sẽ làm rõ hơn thông tin này.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-33.

Với việc mang bình ắc-quy ra khỏi khoang chứa đồ và đặt nó dưới sàn để chân giúp tăng khoảng không gian cho chứa đồ lên 16,6 lít, đủ để chứa một chiếc nón bảo hiểm cỡ lớn, hay 2 nón nửa đầu, cùng vài món đồ cá nhân.

Tinhte.vn-Tren-tay-Vespa-Sprint-25.

Vespa Sprint có 2 tuỳ chọn động cơ, 125cc và 150cc, cùng với 5 tùy chọn màu sắc: xám, đỏ, xanh, trắng và đen. Mức giá bán lẻ (đã bao gồm VAT) cho bản Sprint 125 3V i.e là 71.800.000 đồng, còn Sprint 150 3V i.e có giá 85.350.000 đồng (trong video mình nói nhầm là 83.350.000 đồng).

Vespa_Sprint_Gia.
[​IMG]