Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Các nhà khoa học chiết xuất được chất chống oxy hóa cực mạnh trong rong biển Ecklonia Cava

Ecklonia-cava

Sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật và y học hiện đại đã giúp nâng cao sức khỏe cũng như tuổi thọ của con người, nếu ở thế kỉ 15 tuổi thọ trung bình của người châu Âu chỉ khoảng 45-50 tuổi thì ngày nay, tuổi thọ trung bình các nước phát triển trên thế giới đã lên tới trên 70, thậm chí ở Nhật Bản, châu Úc, bắc Mỹ có những nơi sống đến 80-90 tuổi. Song song đó, y học cũng đã giúp chữa trị hoàn toàn những bệnh mà ngày xưa từng thành dịch và cướp đi mạng sống của hàng triệu người, ví dụ dịch hạch, sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh lao, sốt bại liệt.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo bão hòa như hiện nay khiến con người hiện đại dễ mắc bệnh béo phì, dẫn đến những hậu quả như đột quị, suy tim, xơ vữa động mạch, cao huyết áp... và khi bệnh phát ra có thể khiến tuổi thọ của người bệnh rút ngắn đi đến 30 năm. Rất may là hiện nay các nhà khoa học cho biết họ đã chiết xuất được một hợp chất chống oxy hóa trong rong biển Ecklonia Cava có tác dụng mạnh gấp 100 lần những loại rong biển khác, bởi tác dụng của chất này khi hấp thụ vô cơ thể người có thể duy trì tác dụng suốt 12 giờ liên tục, so với chỉ 30 phút như các loại khác.

Ecklonia Cava là một loại rong biển quí hiếm được ngư dân Hàn Quốc phát hiện ở ven bờ biển nước này cách đây nhiều năm. Tiến sĩ y-sinh học Haengwoo Lee, ở Washington (Mỹ) cho biết nhóm của ông đã nghiên cứu suốt 15 năm để tìm ra một hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, với chiết xuất từ 2 chất: 1 trong rong biển Ecklonia Cava - gọi là Seanol - vốn có khả năng giúp ổn định huyết áp, vì loại rong này còn có tác dụng giúp hấp thụ tới 40% lượng chất béo trong máu. Chất thứ 2 là Calamarine, một loại axít béo omega-3 có nhiều DHA hơn các loại omega-3 trước đây tới 85%. Việc kết hợp 2 chất này để tạo ra các thuốc bổ sẽ có tác dụng bồi bổ sức khỏe và bảo vệ tim, giúp tim khỏe mạnh hơn, giảm thiểu các chứng bệnh về tim như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tiến sĩ Lee cho biết.