Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Canalys: Số lượng PC (bao gồm tablet) được giao trong Q1 tăng 5%, Apple dẫn đầu

Canalys_PC.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Canalys, trong Q1 vừa qua trên toàn trên toàn thế giới có 123,7 triệu chiếc PC được giao, tăng 5% so với năm ngoái. Trong số này thì 41% là tablet (tương đương 50,8 triệu máy) với mức tăng trưởng là 21% so với cùng kì năm ngoái. Laptop thì chiếm 38% trong tổng số PC được giao, tăng 7% so với một năm nhờ kinh tế được phục hồi nhẹ tại Châu Âu, trong khi sức mua máy ở khu vực Bắc Mỹ thì vẫn giữ nguyên. Việc Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ cho Windows XP cũng góp phần làm tăng nhẹ sự tiêu thụ PC do người dùng bắt đầu nâng cấp hệ thống cũ của mình. Trung Quốc, thị trường PC lớn thứ hai thế giới, thì ghi nhận mức giảm 13% cho máy tính xách tay và 6% cho máy tính để bàn so với hồi Q1 năm 2013.

Nói thêm về thị trường máy tính bảng, Canalys chia sẻ rằng mặt hàng này đang có mức tăng trưởng mạnh ở nhiều nơi, chẳng hạn như Trung Đông (tăng 100%), Trung Quốc (74%), Trung và Đông Âu (47%). Nhiều nơi khác cũng ghi nhận mức tăng dương trừ Bắc Mỹ, vốn bị ảnh hưởng mạnh từ việc doanh số iPad giảm sút, khiến cho cả thị trường tablet nơi đây có mức tăng chỉ là 40%. Tính chung trên toàn cầu thì Apple vẫn là người dẫn đầu trong mảng PC mặc dù thị phần của công ty đã giảm từ 20% một năm về trước xuống còn 17% trong Q1 năm nay.

Tim Coulling, nhà phân tích trưởng của Canalys, nói rằng "trong dài hạn, chúng tôi không tin việc giảm sút của iPad trong Q1 sẽ là tín hiệu cho thấy sự suy giảm củ thị trường tablet mặc cho tiềm lực cạnh tranh đến từ các smartphone màn hình lớn. Người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp đang ngày càng chuộng tablet hơn và máy tính bảng đang dần tìm được vị trí của mình như một giải pháp thay thế cho desktop và laptop. Hệ sinh thái của Apple và bộ Microsoft Office cho iPad mới ra mắt gần đây sẽ đảm bảo rằng iPad tiếp tục là người dẫn đầu thêm một thời gian nữa".

Lenovo là một trong số những công ty kinh doanh tốt ở mảng PC khi thị phần của công ty tăng từ 10% lên 12%, tương ứng với 15 triệu đơn vị được giao, chiếm vị trí thứ hai sau Apple. Sau bốn quý giảm sút, số lượng PC Lenovo bán ra ở Trung Quốc đang dần ổn định hơn. Khu vực Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông là động lực tăng trưởng chính của công ty với mức tăng lên đến 61% cho các vùng này. Bên cạnh đó, thành công của Lenovo còn đến từ việc tung ra nhiều sản phẩm laptop và tablet đa dạng ở tất cả mọi phân khúc.

Ở vị trí thứ ba là HP với 12,9 triệu đơn vị và thị phần 11%. HP đã chiếm lấy vị trí của Samsung bởi số lượng PC được giao của hãng sản xuất Hàn Quốc không tăng nhiều trong quý vừa rồi, điều đó khiến Samsung bị đẩy xuống hạng 4. Tính riêng tại Mỹ thì HP vẫn là người đi đầu trong mảng laptop. Tuy nhiên, với chỉ 400.000 chiếc tablet được giao trong quý rồi, "HP vẫn còn rất nhiều việc phải làm", Canalys nhận xét.

Nguồn: Canalys