Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Chính phủ Mỹ công khai hàng loạt dữ liệu, cho phép truy cập bộ sưu tập của Smithsonian

6680021155_6c1d634b83_z.
Hồi năm ngoái, tổng thống Obama đã công bố sẽ cho phép người dân truy cập vào một số dữ liệu không cần bảo mật theo cách dễ dàng hơn (Open Data Policy). Theo đó, các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ phải cung cấp những dữ liệu này theo các định dạng tiêu chuẩn, không độc quyền như CSV, XML, JSON... để người dung sử dụng. Giờ đây, họ lại đi thêm một bước nữa bằng cách công khai dữ liệu của bảo tàng nghệ thuật SmithsonianFDA. Vậy điều này có nghĩa gì với chúng ta, những công dân Việt Nam sống ở nước Việt?

Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều bảo tàng hay khu bảo tồn quốc gia mà Smithsonian có lẽ là bảo tàng nổi tiếng nhất. Nằm ở thủ đô Washington DC, Smithsonian là một cụm nhiều bảo tàng lưu trữ những mẫu vật cực kỳ quan trọng và ít được trưng bày ở các nơi khác. Với điều luật mới thì toàn bộ bộ sưu tập của bảo tàng nghệ thuật trực thuộc Smithsonian sẽ được số hóa để các lập trình viên tạo ra những ứng dụng giáo dục cho mọi người. Hy vọng sắp tới các bảo tàng quốc gia khác hay bảo tàng máy bay và vũ trụ của Smithsonian cũng sẽ được số hóa. Nếu bạn từng xem bộ phim Night At The Museum hay Transformer: Revenge of the Fallen thì cũng phần nào hình dung ra bảo tàng Smithsonian.

Về FDA, đây là cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm của Mỹ. Hàng năm người dân Mỹ và nhà khoa học đều nộp các báo cáo về ngộ độc thuốc hay các trường hợp tương tự về FDA. Thử tưởng tượng nếu một lập trình viên viết một ứng dụng sử dụng những dữ liệu này, bạn chỉ cần chụp ảnh hoặc điền tên thuốc đó vào thì chúng ta sẽ biết được nó có tác dụng ra sao hay gây hại trong trường hợp nào, có ai từng bị ngộ độc có cơ địa như mình hay không... Đó chỉ là một ví dụ mình đưa ra để thấy được tác dụng của những dữ liệu quý báu này, đặc biệt là ở những quốc gia mà việc sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ nhiều như Việt Nam.

Tham khảo: Whitehouse.gov