Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Giám đốc điều hành Viber - Talmon Marco giải đáp một số thắc mắc về dịch vụ và chiến lược tại VN

Viber_Top.
CEO Talmon Marco của Viber.

Hôm qua tại văn phòng Viber Việt Nam, giám đốc điều hành Viber - Talmon Marco tham gia một cuộc phỏng vấn nhanh để giải đáp một số thắc mắc của người dùng về chất lượng dịch vụ và những chiến lược của Viber trước nhiều đối thủ trên thị trường OTT. Bên cạnh việc giải đáp, ông Talmon Marco cũng tiết lộ những thông tin về các tính năng và dịch vụ sẽ có trong thời gian tới của Viber:

Khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của Viber trên toàn cầu thì CEO Talmon Marco cho rằng thị trường OTT hiện tại được thống lĩnh bởi 5 thương hiệu lớn nhưng 3/5 trong số các thương hiệu này chỉ tập trung phát triển tại sân nhà, riêng Viber và WhatsApp vẫn phát huy sức lan toả trên phạm vi toàn cầu. Riêng về tính năng gọi điện thì Viber đang chiếm ưu thế lớn hơn so với các đối thủ.

Theo Talmon, tại Việt Nam, thị trường OTT hiện đang rất sôi động và mang tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, Viber vẫn tự tin khi mang lại cho người dùng những dịch vụ có chất lượng, ổn định hơn, nhất là về tin nhắn và cuộc gọi. Bên cạnh đó, Viber cũng đang hướng đến sự phát triển đa nền tảng, mở rộng sang lĩnh vực game, thương mại điện tử.

Ngoài ra, tại Việt Nam, Viber cũng rất mong muốn được bắt tay với các nhà mạng để mang đến những lợi ích tốt nhất cho người dùng. Trên thực tế, trước khi chính thức đặt văn phòng tại Việt Nam (1 trong 4 văn phòng của Viber tại châu Á bên cạnh Phillipines, Nhật và Ấn Độ), Viber cũng đã chủ động tiếp cận với các nhà mạng lớn như Mobifone, Vinaphone, Viettel nhưng cả 2 phía vẫn chưa đạt được những thoả thuận cuối cùng. Viber hy vọng có thể triển khai quá trình hợp tác trong thời gian tới để hỗ trợ lẫn nhau, cùng đẩy mạnh thương hiệu qua các dự án cụ thể.

Viber_01.
CEO Talmon Marco nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của người dùng Viber.

Một thắc mắc của đông đảo người dùng Viber là với tiêu chí Connect.Freely, vậy nguồn thu chính của Viber là gì trong khi không bán quảng cáo như các ứng dụng OTT khác? Viber cho biết nguồn thu chính của công ty là từ việc bán sticker (các biểu tượng chat) và dịch vụ gọi điện có phí Viber Out. Nói về sticker, Viber đang phối hợp với nhiều đơn vị khác để cung cấp cho người dùng các bộ sticker chuyên biệt tuỳ theo nhu cầu, đối tượng khác nhau.

Về vấn đề bảo mật, hiện nay khá nhiều người dùng phản hồi về hiện tượng tin nhắn rác quảng cáo từ những người không có trong danh bạ và chính sách bảo mật của Viber như thế nào với các tin nhắn dạng văn bản và nội dung đa phương tiện được gởi giữa các người dùng với nhau.Talmon cho biết số liệu tin nhắn rác trên Viber khoảng 1%, chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng công ty rất quan tâm về vấn đề này và hiện đang được khắc phục theo chiều hướng nhanh chóng và tích cực. Talmon Marco tiết lộ Viber sẽ sớm có tính năng cho phép người dùng chặn và tứ chối nhận tin nhắn từ các số lạ, không có trong danh bạ.

Được biết, với những địa chỉ gởi liên tục 100 tin nhắn cùng nội dung, hệ thống Viber sẽ phát hiện và tự động khoá các địa chỉ này. Thêm vào đó, đại diện Viber cũng đưa ra một ví dụ cụ thể là công ty đã vừa khởi kiện một phần mềm có tên Solid Viber Marketing - một phần mềm do một công ty Việt Nam phát triển chuyên dùng để spam tin nhắn quảng cáo trên Viber mà không cần đến điện thoại. Phần mềm này vi phạm các bản quyền công nghệ và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Viber.

Về chính sách bảo mật, các tin nhắn được gởi giữa người dùng Viber sẽ được xoá ngay sau khi được nhận. Trong trường hợp người dùng bên kia chưa nhận được tin nhắn, nó sẽ được lưu trên server trong tối đa 2 tuần.

Viber_03.JPG
CEO Viber giúp mình khắc phục lỗi ứng dụng trên Surface 2.

Về phần ứng dụng, tại sao tính năng gọi Video Call đã có trên phiên bản Viber cho Windows và Mac OS nhưng lại chưa có trên các nền tảng di động. Talmon cho biết công ty đã thử nghiệm tính năng gọi video này trên điện thoại nhưng chất lượng cuộc gọi chưa tốt, một phần do các vấn đề kỹ thuật, một phần do kết nối chưa ổn định. Vì vậy, trên máy tính Windows và Mac, chức Video Call được tích hợp từ sớm bởi nó mang lại trải nghiệm tốt hơn. Đội ngũ phát triển Viber hiện đang tích cực phát triển tính năng này trên các thiết bị di động.

Về dịch vụ Viber Out, đây là một dịch vụ cho phép người dùng gọi trực tiếp đến các số điện thoại không dùng Viber với cước rẻ. Tuy nhiên, dịch vụ này hiện chỉ hỗ trợ các loại thẻ thanh toán quốc tế và loại hình chi trả này chưa phổ biến với đông đảo người dùng tại Việt Nam? Viber cho biết công ty đang phát triển các giải pháp thanh toán khác qua cổng thanh toán điện tử để giúp người dùng Việt dễ dàng sử dụng dịch vụ hơn.