Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Hải quân Mỹ cung cấp e-reader được thiết kế riêng cho lính tàu ngầm

nerd.

Hải quân Mỹ không cho phép các quân nhân dùng Kindle, iPad hay bất kỳ máy e-reader nào bên trong tàu ngầm vì nó quá nguy hiểm, bởi camera cùng với sóng không dây của máy có thể làm lộ vị trí của tàu ngầm khi tàu nổi lên. Nếu muốn đọc sách thì người ta phải đến thư viện của tàu ngầm hoặc tự mang theo sách nhưng số lượng không thể nhiều được.

Để khắc phục tình thế đó, Hải quân nước này đã cho ra đời máy đọc sách mang tên NeRD (Navy eReader Device) sử dụng màn hình E Ink tương tự như Kindle nhưng không có kết nối Internet, không có thẻ nhớ gắn ngoài. Chiếc máy do hãng Findaway World phát triển, đồng thời cũng là nhà cung cấp sách âm thanh (audiobook) độc quyền cho quân đội Mỹ. Người ta cho biết giai đoạn đầu Hải quân sẽ đặt làm 365 máy NeRD, mỗi tàu ngầm sẽ được cấp khoảng 5 máy để dùng chung cho tất cả mọi người trên tàu.

Mặc định mỗi chiếc NeRD được cài sẵn 300 quyển sách và không có cách nào để xóa hoặc thêm mới số sách đó. Nội dung của sách bao gồm các sách phi hư cấu, sách kinh điển và rất nhiều sách nói về lịch sử Hải quân. NeRD ngoài việc là một thiết bị giúp người ta tiết kiệm không gian vốn rất chật chội bên trong tàu còn có tác dụng giúp kiểm soát luôn cả thói quen và nội dung đọc sách của các thủy thủ, giống như cách người ta kiểm soát khẩu phần ăn và các quy định chặt chẽ khác.

Theo The Verge