Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Anh cải tiến luật để khuyến khích các công ty thử nghiệm xe hơi tự lái

audi-rsq.
Audi RSQ, xe hơi tự lái trong phim I, Robot (2004).

Xe hơi tự lái là một trong những dự án mà nhiều hãng công nghệ lớn đang theo đuổi, đặc biệt là ở Mỹ và công ty Google. Với chính quyền xứ sương mù Anh quốc, Bộ trưởng Bộ Công nghệ nước này cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để các công ty có thể nghiên cứu và thử nghiệm xe hơi tự lái được thuận tiện và an toàn hơn, bằng cách đề ra những cải tiến về cơ sở hạ tầng.

Vương quốc Anh (gồm Anh, Scotland và xứ Wales) có một bộ sách hướng dẫn về giao thông đường bộ, gọi là The Highway Code (THC). Trong này chứa đựng những qui tắc, ứng xử và văn hóa để áp dụng khi tham gia giao thông ở vương quốc này. Do đó, bộ trưởng David Willetts đang muốn sửa đổi, bổ sung những điều mới trong THC, nhằm giúp các công ty công nghệ trên Thế giới có thể đem xe hơi tự lái tới đây và thử nghiệm ở nước này. Một đặc điểm đơn giản dễ nhận thấy nhất đó là ở Anh, người ta chạy xe phía bên trái, thay vì bên phải như phần lớn các nước khác. Vì vậy linh hoạt áp dụng sự thay đổi sẽ giúp kích cầu lĩnh vực này rất nhanh.

Ông David cho biết ĐH Oxford của nước này đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ xe hơi tự lái từ vài năm trước, và tháng 10/2013 thì họ cũng đã công bố rằng thị trấn Milton Keynes là địa điểm đầu tiên ở Anh phù hợp để thử nghiệm xe tự lái, bởi đường sá ở đây được làm rất tốt. Dự kiến vào năm 2015, một số xe hơi tự lái sẽ được thử nghiệm với các hành trình nhỏ, ví dụ đưa người từ ga tàu điện tới các trung tâm mua sắm, với tốc độ di chuyển gần 20km/giờ.

Mặc dù có tương lai rất hứa hẹn, nhưng chưa rõ bao giờ thì xe hơi tự lái mới được thương mại hóa. Một thực tế là trong các phim Sci-Fi mà chúng ta hay xem, rất ít phim mặc dù làm ở thì tương lai có đề cập tới xe hơi tự lái.