Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Nokia đang mua lại công nghệ phân tích và tiên đoán vị trí Medio nhằm cải thiện nền tảng bản đồ Here

here_maps.

Theo báo cáo mới nhất, Nokia đang thực hiện đàm phán mua lại Medio Systems, một chuyên gia trong công nghệ phân tích và tiên đoán vị trí nhằm nâng cao khả năng cho dịch vụ bản đồ Here Maps của hãng. Với sự hỗ trợ của công nghệ từ Medio, người dùng có thể dùng bản đồ Here Maps để tạo một bản đồ mang tính cá nhân hóa rất cao dựa trên công nghệ dự đoán điểm đến mà người dùng mong muốn. Rõ ràng cùng với Desti mà Nokia vừa mua lại cách đây không lâu, Medio sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ Here Maps và cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn trong tương lai.

Medio bắt đầu cung cấp một công cụ tìm kiếm trên di động vào năm 2006, tuy nhiên, thị phần đã sớm bị gã khổng lồ Google chiếm lĩnh và giữ ngôi vị đầu bảng cho đến hiện nay. Trước tình hình đó, hãng đã thiết kế lại các thuật toán tìm kiếm theo ngữ cảnh nhằm hình thành nên mô hình phân tích tiên đoán. Theo thông tin từ blog của dịch vụ Here Maps, đây là một dạng công nghệ có thể tạo nên bản đồ và thực hiện điều hướng trước khi công cụ tìm kiếm thông thường hoạt động.

Hơn nữa, công nghệ trên còn tạo ra được "bản đồ nhận thức" dựa trên khả năng hiểu được môi trường trong bản đồ như thế nào và người dùng muốn tương tác với nó như thế nào. Ví dụ, một ứng dụng lập "bản đồ nhận thức" có thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi "Khu phố nào sang trọng nhất London?" hoặc "Tôi sẽ sống ở đâu tại London nếu tôi yêu các không gian xanh?"

Trên thực tế, Medio chỉ là 1 trong số những công cụ hỗ trợ lập bản đồ nhận thức cho dịch vụ Here của Nokia. Vừa cách đây 2 tuần, Nokia cũng đã mua lại Desti, một dạng trợ lý sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để dẫn đường có khả năng tự khai thác thông tin nhằm đưa ra mô tả và đánh giá về địa điểm. Từ đó, Desti sẽ tự tổng hợp thông tin, cá nhân hóa và đề xuất các địa điểm phù hợp với người dùng trên chuyến hành trình.

Rõ ràng, cùng với Medio, Nokia đang muốn sử dụng các công nghệ này nhằm cải tiến dịch vụ bản đồ Here Maps của hãng để đào sâu hơn tương tác giữa dịch vụ với người dùng. và cũng giống như thương vụ mua lại Desti, Nokia vẫn không tiết lộ bất cứ thông tin tài chính nào có liên quan tới thương vụ mua lại Medio lần này. Cho tới nay, thông tin duy nhất là cả 2 bên đều dự định thương vụ sẽ chính thức hoàn thành vào khoảng tháng 7 sắp tới.