Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Intel bị phạt khoảng tiền 1,43 tỉ USD vì cạnh tranh không lành mạnh ở Châu Âu

[​IMG]
Intel mới đây đã chính thức bị Liên minh châu Âu tuyên phạt khoản tiền 1,06 tỉ Euro, tương đương 1,43 tỉ USD, vì hành vi cạnh tranh không công bằng tại khu vực này. Thực chất thì việc Intel bị phạt đã được Hội đồng Châu Âu đưa ra 5 năm về trước, tuy nhiên do số tiền cao kỉ lục nên Intel đã kiến nghị giảm án và nói rằng hình phạt này quá nặng nè. Đến hôm nay, Tòa án công lý Châu Âu lên tiếng bác bỏ đề nghị của Intel và nhận định khoản phạt này là phù hợp xét đến vị thế mà công ty có được từ việc cạnh tranh không công bằng với AMD.

Trước đây, Ủy ban Châu Âu tuyên Intel vi phạm Luật chống cạnh tranh không công bằng bởi vì hãng đã trả tiền cho nhiều công ty, trong đó có Dell, HP, Lenovo, để những tên tuổi lớn này sử dụng chip Intel trong phần lớn hoặc tất cả các máy tính của họ. Intel cũng muốn kềm chế AMD bằng cách chi cho HP, Lenovo, Acer để dừng hoặc chậm bán ra các mẫu máy chạy CPU/APU của AMD. Chưa hết, Intel còn trả tiền cho nhà bán lẻ Media Saturn của Đức để bán chỉ những chiếc PC dùng vi xử lý do mình sản xuất.

Tất nhiên, Ủy ban rất hài lòng với quyết định của tòa, đồng thời gọi đây là một hành động quan trọng vì nó cho thấy nỗ lực phạt nặng hành vi không lành mạnh của Intel. Ủy ban còn nói thêm rằng họ chỉ mới phạt 4,15% doanh thu trong năm 2008 của Intel mà thôi chứ không áp dụng trần 10%, khi đó thiệt hại cho hãng làm chip còn nặng nè hơn nữa. Về phía Intel thì hãng "thất vọng vì kết quả này. Chúng tôi tin rằng Ủy ban đã sai lầm ở nhiều chỗ. Sau khi nghiên cứu kĩ quyết định, chúng tôi sẽ đánh giá những lựa của mình để xem nên tiếp tục làm gì". Intel vẫn còn một cơ hội nữa để kháng cáo trong vòng 70 ngày tới.

Nguồn: Reuters, EU