Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Google chi 500 triệu đô la mua lại hãng công nghệ hình ảnh vệ tinh Skybox Imaging

skybox_google.

Theo báo cáo mới nhất, Google vừa chi số tiền 500 triệu đô la nhằm mua lại Skybox Imaging, công ty sở hữu công nghệ ghi lại hình ảnh độ phân giải cao truyền trực tiếp từ vệ tinh. Theo các phân tích ban đầu, ít nhất thì công nghệ từ Skybox sẽ góp phần hoàn thiện 2 dịch vụ của Google là Google Maps và Google Earth. Xa hơn, thương vụ mua bán trên có thể sẽ góp phần hỗ trợ cho các dự án trong tương lai của Google như cứu trợ sau thiên tai và dự án Google Internet của hãng.

Trong tuyên bố mới nhất, Google cho biết: "Những vệ tinh sẽ mang lại hình ảnh chi tiết và chính xác theo thời gian thực cho người dùng. Sau đó, chúng tôi cũng hy vọng rằng công nghệ của Skybox và đội ngũ nhân viên của họ sẽ giúp chúng tôi cải thiện công tác cứu trợ thiên tai và xa hơn sẽ là dự án Internet của Google. Đây là những lĩnh vực mà Google luôn đặc biệt quan tâm."

Trước đây, Google cũng đã chi một lượng tiền đáng kể nhằm mua lại hãng máy bay không người lái cũng như các công ty vệ tinh nhằm thực hiện những kế hoạch trong tương lai. Gần đây nhất là hồi tháng 4 vừa qua, Google đã mua lại Aerospace Titan, hãng sản xuất máy bay không người lái mà Facebook cũng đã từng để mắt tới nhằm phục vụ cho tham vọng Internet toàn cầu của họ.

Sau thương vụ mua lại Titan, Google cũng đã tuyên bố "các vệ tinh cũng có thể mang lại kết nối internet cho hàng triệu người và giúp giải quyết các vấn đề khác bao gồm cả cứu trợ thiên tai hoặc các trường hợp tàn phá môi trường mà điển hình là cháy rừng." Và rõ ràng việc mua lại Skybox chính là minh chứng rõ nhất cho các dự định của Google trong tương lai.

Cách đây không lâu, Google cũng đã công bố dự án Loon, dùng các quả khí cầu để cung cấp internet cho những khu vực xa xôi hẻo lánh. Trên đây chỉ là những lý do rõ ràng để lý giải cho việc Google mua lại Skybox hay nhiều hãng công nghệ khác. Tuy nhiên, những tầm nhìn hay dự án xa hơn trong tương lai mà hãng ấp ủ thì có lẽ chỉ có nhà sáng lập Google Larry Page và các lãnh đạo cao cấp khác mới thật sự biết được.