Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Pepper - Robot hiểu được cảm xúc con người chính thức thương mại hóa vào năm 2015, giá bán 1900 đôla

pepper-robot.

Một điều giúp cho con người có thể chung sống với nhau chính là khả năng hiểu được cảm xúc nhằm điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Nếu một robot muốn gia nhập vào gia đình, nó vẫn phải học cách hiểu được cảm xúc của các thành viên khác cùng chung sống. Và Pepper là một robot nửa người được tạo ra để thực hiện được điều đó. Với khả năng đánh giá được cảm xúc của con người và thay đổi hành vi một cách phù hợp, đây thật sự là một sản phẩm công nghệ cao phù hợp với cuộc sống thường nhật trong gia đình. Theo thông tin từ hãng phát triển, Pepper sẽ chính thức được thương mại hóa tại thị trường Nhật Bản vào đầu năm 2015 với mức giá từ 1900 đô la.

Robot Pepper được đồng phát triển vởi hãng viễn thông SoftBank Mobile và Aldebaran Robotics, công ty vốn đã nổi tiếng với 2 robot mô phỏng con người là NAO và NAO Next Gen. Về mặt hình thức, Pepper trông giống như một nhân vật phim hoạt hình được làm bằng nhựa với độ tinh xảo cao, Pepper cao 121 cm và nặng 28 kg. Được thiết kế để hoạt động ngoài trời, Pepper có thể di chuyển với vận tốc 3 km/h với thiết kế khớp chân đặc biệt để chuyển động một cách duyên dáng, Pepper hoàn toàn có thể giao tiếp tự nhiên với những người xung quanh trong gia đình.

pepper-robot-3.

Để giúp Pepper có thể tương tác với thế giới xung quanh, nhà phát triển đã trang bị cho nó một loạt các cảm biến bao gồm 4 micro, 2 camera màu, cảm biến 3D, cảm biến chạm, cảm biến chấn động, laser, sóng siêu âm và nhiều cảm biến con quay được lắp đặt tại các vị trí khác nhau như đầu, cơ thể và tay, chân. Đồng thời, trước ngực của Pepper cũng được trang bị một màn hình cảm ứng 10.1 inch với mô đun kết nối WiFi hỗ trợ liên tục trao đổi thông tin từ Internet.

Theo thông tin từ SoftBank, Pepper có thể diễn trò cười, nhảy múa và thực hiện các biểu hiện cảm xúc thông thường nhờ vào phần mềm chuyên dụng được phát triển bởi phòng thí nghiệm Yoshimoto Robotics. Đồng thời, Pepper được trang bị pin li-ion cho phép hoạt động liên tục trong 12 giờ. Ngoài ra, Pepper còn có khả năng tự cân bằng, chống va chạm và một số tính năng đặc biệt khác.

Robot Pepper được lập trình để có thể biết được những gì đang xảy ra trong môi trường xung quanh và đưa ra phản ứng một cách thích hợp dựa trên thuật toán độc quyền kết hợp với việc lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu trên mây. Cơ sở dữ liệu này sẽ được cập nhật liên tục trong quá trình hoạt động của Pepper. Theo SoftBank, Pepper có khả năng nhận biết cảm xúc con người nhờ thông qua việc đo lường các số liệu của giọng nói.

pepper-robot-1.

Dựa trên những gì thấy và nghe được, Pepper sẽ điều chỉnh hành động của mình cho phù hợp. Ngoài ra, Pepper còn được cập nhật thêm chức năng ghi nhớ và rút kinh nghiệm trong quá trình hoạt động tại nhà. Đồng thời, người dùng cũng có thể cài đặt thêm các chương trình nhằm mở rộng khả năng của Pepper hoặc tùy chỉnh nó theo ý muốn.

Hiện robot Pepper đang được trưng bày trong một số cửa hàng của SoftBank Mobile tại Nhật. Tại đây, khách hàng có thể nói chuyện và tương tác với Pepper. Trong thời gian tới, SoftBank dự định sẽ trang bị Pepper tại nhiều cửa hàng hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm độc đáo nói trên. Đồng thời, hãng sẽ tổ chức một sự kiện vào tháng 9 nhằm kêu gọi bên thứ 3 viết ứng dụng và hỗ trợ sự phát triển của Pepper trong tương lai.

Như đã nói ở trên, SoftBank Mobile dự định sẽ chính thức bán robot Pepper ra thị trường Nhật Bản đầu tiên vào tháng 2 năm 2015. Mức giá cơ bản cho robot giúp việc nhà này là vào khoảng 198.000 Yên tương đương với khoản 1900 đô la Mỹ.

Theo Gizmag, SoftBank