Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Ý tưởng xây dựng phòng thí nghiệm giữa biển giúp hỗ trợ nghiên cứu, khám phá đại dương

banner.

Kiến trúc sư đồng thời là nhà hải dương học người Pháp Jacques Rougerie đã trải qua hơn 30 năm nghiên cứu môi trường sống dưới đại dương và giờ đây, ông đã đề xuất dự án đầy tham vọng nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu của ông và nhiều nhà khoa học khác: Một phòng thí nghiệm khổng lồ SeaOrbiter trị giá 48 triệu đô la như một phi thuyền giữa đại dương.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Hai mươi vạn dặm dưới đáy biển, SeaOrbiter của Rougerie là một phòng thí nghiệm giữa biển khơi với chiều cao tổng thể là 58 mét bao gồm cả phần nổi trên không lẫn phần chìm dưới nước. Theo dự tính của Rougerie, phòng thí nghiệm sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất trong 10 trở lại đây. Theo đó, SeaOrbiter sẽ hoạt động bằng nguồn năng lượng từ Mặt Trời và năng lượng gió nhằm tồn tại bền vững và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hệ sinh thái của đại dương.

Phòng thí nghiệm có sức chứa ít nhất là 18 người, cho phép các nhà nghiên cứu có thể quan sát sự sống ở cả trên và dưới đại dương. Bên cạnh đó, các nhà khoa học có thể thu thập, quản lý dữ liệu và khám phá sâu hơn dưới lòng đại dương với các loại tàu lặn chuyên dụng được trang bị sẵn trong "garage" của phòng thí nghiệm. Ngoài ra, phần công trình chìm dưới mặt nước cũng cũng có các buồng mô phỏng chuyên dụng nhằm thục hiện các thử nghiệm sinh tồn ngoài không gian.

Rougerie cho biết rằng phòng thí nghiệm chính là ước mơ của ông và tất cả các nhà nghiên cứu khác nhằm tạo điều kiện khám phá đại dương, thế giới mà con người chỉ mới tìm hiểu được 5% và còn rất nhiều những điều bí ẩn khác vẫn chưa được khám phá. Với mục tiêu hoàn toàn chính đáng nhưng vấn đề lớn nhất mà Rougerie gặp phải chính là nguồn tài trợ. Cho tới hiện tại, Rougerie đã nhận được số tiền 466 nghìn đô la thông qua trang web gây quỹ KissKissBankBank hồi đầu năm nay.

Dù vậy, số tiền trên vẫn còn quá xa so với tổng chi phí của dự án SeaOrbiter vào khoảng 48 triệu đô la. Theo ước tính của Rougerie, nếu các chương trình gây quỹ thành công, dự án sẽ được chính thức khỏi động các hạn mục đầu tiên vào khoảng cuối năm 2016. Hy vọng rằng dự án tuyệt vời của ông sẽ sớm thành hiện thực tạo điều kiện cho con người có nhiều khám phá hơn về đại dương bí ẩn.

Video ý tưởng thiết kế phòng thí nghiệm SeaOrbiter​