Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Apple nhận được bằng sáng chế cho hệ thống theo dõi quá trình tập luyện thể hình, sẽ có trên iWatch?

Apple-iOS8.

Mới đây, Apple đã nhận được bằng sáng chế cho hệ thống theo dõi quá trình tập luyện thể hình. Đây là hệ thống sử dụng các cảm biến độc lập để truyền các số liệu thu thập được về màn hình điều khiển thông qua kết nối không dây. Theo dự đoán từ trang Appleinsider thì rất có thể đây sẽ là một trong những tính năng được tích hợp trên đồng hồ thông minh iWatch trong tương lai không xa.

Bằng sáng chế nói trên được Apple đệ trình cho Cục thương hiệu và bản quyền sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) vào năm 2006 với tên gọi đầy đủ ban đầu là "Cảm biến đế giày, hệ thống cảm biến trên thanh gắn tạ, các đơn vị độc lập có liên quan đến việc đánh giá và theo dõi tập luyện." Đây là chuỗi nhiều cảm biến tích hợp vào các dụng cụ tập thể luyện thể hình nhằm theo dõi và ghi lại khả năng cũng như quá trình luyện tập của người dùng.

Lúc ban đầu, bằng sáng chế được đệ trình có sự xuất hiện của "cảm biến đế giày" đồng nghĩa với việc tích hợp tính năng theo dõi sức khỏe vào trong đôi giày của người dùng. Tuy nhiên, phiên bản gốc của bằng sáng chế đã nhiều lần thay đổi tên gọi. Theo thời gian, Apple tập trung hơn vào việc tích hợp cảm biến vào thanh gắn tạ và truyền kết thông tin về thiết bị di động như smartphone hoặc đồng hồ thông minh. Và bằng sáng chế được cấp mới đây chỉ bao gồm hệ thống theo dõi quá trình tập cử tạ và gởi thông tin về màn hình di động.

9537-1302-140610-Weightlifting-3-l.

Theo mô tả từ bằng sáng chế: "Trên mặt hình thức, màn hình 512 (mô tả trong hình phác thảo bên trên) là thành phần của 1 chiếc đồng hồ (hoặc 1 máy nghe mp3 hoặc 1 màn hình điện thoại) nhằm hiển thị những thông tin cho người dùng trong quá trình tập luyện của họ. Và những thông tin đo lường được thu thập bởi cảm vi xử lý 504 sẽ được truyền trực tiếp về màn hình 512 của thiết bị nói trên."

Hệ thống bao gồm cảm biến chính, cảm biến gia tốc, bộ vi xử lý và màn hình độc lập. Toàn bộ hệ thống có thể sẽ được tích hợp vào một thiết bị nào đó đeo trên cơ thể người dùng nhằm đếm được số lần thực hiện động tác, số lần đấm,... Thông tin có thể được hiển thị trực tiếp lên màn hình thiết bị hoặc thông qua âm thanh hoặc rung phản hồi.

9537-1301-140610-Weightlifting-2-l.

Môt lựa chọn khác là hệ thống cảm biến sẽ được chế tạo thành thiết bị nhỏ gọn, không màn hình và được gắn lên trên dụng cụ tập luyện (có thể bằng cách kẹp). Điều đó đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có thể dễ dàng dời nó từ dụng cụ tập luyện này sang dụng cụ khác để tiếp tục sử dụng. Sau đó, các thông tin thu được trong quá trình sử dụng sẽ được hiển thị trên màn hình di động hoặc smartwatch để người dùng theo dõi.

9537-1300-140610-Weightlifting-l.

Cho đến thời điểm hiện tại, iWatch của Apple vẫn còn là những lời đồn đoán. Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện thêm nhiều bằng chứng củng cố cho sự tồn tại của chiếc đồng hồ thông minh từ Apple. Một trong số đó là tại sự kiện WWDC mới đây, Apple đã tiết lộ một bộ công cụ phát triển và trung tâm ứng dụng mang tên Health theo dõi sức khỏe cũng như quá trình tập luyện của người dùng. Mặc dù ban đầu Health hướng tới việc hỗ trợ các thiết bị bên thứ 3 nhưng việc tích hợp nó lên iWatch là điều không mấy khó khăn đối với Apple.

Samsung và hãng công nghệ khác đều đã sở hữu những chiếc đồng hồ thông minh của họ. Dù vậy, các thiết bị này vẫn chưa thật sự gây dựng được tên tuổi đối với đại đa số người dùng. Do đó, theo giới phân tích, sự ra đời của 1 chiếc đồng hồ thông minh với tính năng theo dõi sức khỏe đến từ danh tiếng Apple có thể sẽ dễ dàng gây nên cơn sốt cho thị trường. Theo một số dự đoán, Apple có thể sẽ giới thiệu iWatch vào cuối năm nay và và mọi chuyện sẽ sớm sáng tỏ trong thời gian sắp tới.