Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Qualcomm ra mắt chip 4G LTE có thể tích hợp vào router Wi-Fi, giúp cải thiện tín hiệu trong nhà

Qualcomm.

Qualcomm mới đây đã ra mắt một dòng chip mới mang số hiệu FSM90xx. Các SoC này có khả năng kết nối vào mạng 4G LTE và nó đủ nhỏ gọn cũng như có giá thành thấp để các hãng sản xuất tích hợp vào trong router Wi-Fi 802.11n/ac. Bằng cách đưa LTE vào trong bộ định tuyến như thế này, các nhà mạng có thể tạo nên một bộ phát sóng 4G nhỏ giúp tăng cường chất lượng đường truyền trong nhà lẫn trong những khu vực lân cận với chỗ đặt router. Hiện tại nhiều nhà mạng cũng dùng công nghệ tương tự, tên là femto cell, để cải thiện chất lượng 3G, tuy nhiên chi phí triển khai thì cao hơn so với giải pháp của Qualcomm và khó/không thể tích hợp chung trong một bộ phát Wi-Fi.

Sản phẩm nói trên là một phần trong chương trình "small cell" do chính Qualcomm đề ra. Small cell cho phép các nhà mạng sử dụng lại những băng tần không dây đã được cấp phép bằng cách giảm phạm vi phát sóng. Con chip FSM90xx là một bước tiến quan trọng trong mảng này bởi nó có thể giảm phạm vi truyền tín hiệu xuống hẹp đến mức đủ dùng trong nhà. Kết quả là các nhà mạng sẽ sử dụng các băng tần của họ hiệu quả hơn, trong khi đường truyền thì ổn định hơn.

Qualcomm cho biết thêm rằng việc tích hợp chung chip 4G LTE với bộ phát sóng Wi-Fi là một công việc rất khó vì tín hiệu sẽ bị xung đột với nhau, tuy nhiên hãng đã giải quyết được vấn đề này. Việc có thể cấp Wi-Fi cũng giúp các doanh nghiệp nhỏ lẫn người dùng phổ thông thuận tiện hơn bởi có thể họ muốn xài Wi-Fi cho một số thiết bị nhất định, trong khi một số khác (hoặc thiết bị của khách ghé thăm) chạy trên LTE. Router dùng FSM90xx có thể cho phép 4 đến 16 người truy cập cùng lúc.

FSM90xx sẽ bắt đầu được giao mẫu cho các hãng sản xuất và nhà mạng thử nghiệm kể từ nửa sau năm nay. Được biết dây chuyền sản xuất chip dùng công nghệ bán dẫn 28nm.

FSM90xxCarousel_678x452.PNG

Nguồn: CNET