Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Console OS - dự án mang Android lên những máy tính Windows một cách đơn giản

console-os-lead.

Một dự án gây quỹ mới đây đã được đăng lên KickStarter với tên gọi Console OS. Hệ điều hành này nhắm đến việc cung cấp khả năng dual boot giữa WindowsAndroid mà không cần đến những tinh chỉnh đặc thù về mặt phần cứng từ nhà sản xuất. Thực chất Console OS chính là một bản Android được tùy biến lại chứ không đi kèm sẵn với Windows, người dùng vẫn phải mua bản quyền Windows từ Microsoft hoặc dùng bản quyền có sẵn theo máy. Điểm đáng chú ý đó là bộ cài của Console OS sẽ đơn giản hóa việc đưa Android vào chạy song song với Windows trên chiếc PC của bạn và quá trình này chỉ mất khoảng 5 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài phần Android này vào ổ đĩa rời hoặc các bút nhớ USB.

Vì đây là một hệ điều hành riêng biệt, không phải trình giả lập hay các ứng dụng mô phỏng Android, nên Console OS có thể tận dụng hoàn toàn sức mạnh của kiến trúc Intel x86, hứa hẹn mang lại hiệu năng cao nhất từ trước đến nay cho một giải pháp chạy song song Android với Windows. Nhóm phát triển cũng cho biết hêm rằng hãng đã làm việc trong vòng 18 tháng qua để đảm bảo mọi tính năng của Android có thể hoạt động tốt trong Console OS, từ việc xuất hình ảnh thông qua Miracast cho đến cảm ứng đa điểm. Giao diện của nền tảng cũng được thiết kế lại nhằm tương thích với cả những máy có và không có màn hình cảm ứng. Một khu ứng dụng riêng cũng xuất hiện trên Console OS để bù lại việc không có Google Play Store.

Ngoài ra, nhóm phát triển còn công bố Console OS Pro với hơn 20 tính năng cao cấp, trong đó đáng chú ý là InstaSwitch. Tính năng này cho phép người dùng chuyển nhanh giữa Windows và Android trên thiết bị dùng CPU Intel của mình. Giá của Console OS Pro sẽ là 20$/năm và có thể cài trên mọi thiết bị mà người dùng sở hữu, không phải mua bản quyền cho từng máy.

Hiện Console OS đã tương thích với những thiết bị sau:
  • ASUS: Transformer Book T100
  • Dell: XPS 11, XPS 12, XPS 13, XPS 15, Venue 8 Pro, Venue 11 Pro
  • Intel: Next Unit of Computing (tất cả mọi model NUC trừ mẫu 847DYE)
  • Lenovo: Miix 2 8-inch, Miix 2 10-inch, IdeaPad U430p, ThinkPad X1 Carbon, Yoga 2, Yoga Pro 2
  • Sager: NP2740
  • Sony: VAIO Tap 11, VAIO Pro 11 & 13
  • System76: Galago UltraPro
  • Toshiba: Protege R30 & Z30, Tecra A50, Z50 & Z40
Phiên bản Console OS Developer Release 1 sẽ xuất hiện sau 30 ngày kể từ khi chiến dịch gây quỹ trên KickStarter kết thúc. Kể từ đó, nhóm sẽ dùng số tiền được ủng hộ để hỗ trợ những thiết bị mà người dùng bầu chọn rồi đến tháng 12 sẽ ra mắt chính thức. Ngoài ra, các lập trình viên này cũng dự định sẽ tiếp thị Console OS đến với các nhà sản xuất máy tính để họ sử dụng cho những sản phẩm dùng CPU Intel Core M (Broadwell) của mình.

Nếu quan tâm, bạn hãy truy cập vào link nguồn để góp tiền cho Console OS. 10.000 người đầu tiên sẽ được mua Console OS Pro với giá 9,99$ và bản quyền này có giá trị vĩnh viễn, sau đó sẽ tăng thành 14,99$. Hiện dự án đã gom được khoảng 10.000$ trên tổng số tiền yêu cầu là 50.000$.

Nguồn: KickStarter