Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

HP tiết lộ dự án phát triển công nghệ máy tính của tương lai với tên gọi The Machine

The_machine.

Vừa qua, tại sự kiện HP Discover tổ chức tại Las Vegas, CEO của HP, CEO Meg Whitman đã tiết lộ với giới công nghệ về dự án phát triển công nghệ máy tính hoàn toàn mới mang tên The Machine. Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc laptop, nền tảng di động hay một sản phẩm nào đó cho hiện tại, The Machine là một siêu máy tính với sức mạnh có thể hoàn toàn thay thế được những trung tâm dự liệu khổng lồ hiện nay nhưng lại có kích thước chỉ bằng 1 chiếc tủ lạnh dân dụng thông thường.

Về cơ bản, The Machine sở hữu các bộ vi xử lý với thiết kế kiến trúc hoàn toàn mới nhằm thực hiện nhiệm vụ xử lý cùng lúc một lượng dữ liệu khổng lồ. The Machine được trang bị cụm vi xử lý đa nhiệm hướng đối tượng chuyên dụng thay vì các vi xử lý phổ quát như hiện nay. Đồng thời, cỗ máy sử dụng hệ thống truyền tải dữ liệu bằng ánh sáng thay cho các sợi dây đồng vốn chậm chạp, tiêu thụ nhiều năng lượng và sẽ lỗi thời trong tương lai. Đồng thời, thay vì sử dụng bộ nhớ RAM như hiện nay, The Machine sử dụng bộ nhớ điện trở memristor nhằm cải thiện khả năng lưu trữ, xử lý thông tin lên gấp nhiều lần so với hiện tại.

hp the machine cpu.
Martin Fink, giám đốc công nghệ của HP và hình ảnh bộ vi xử lý của The Machine​

Hiện tại dự án đang được phát triển bởi phòng thí nghiệm của HP. Những thông tin mà chúng ta có thể biết hiện nay là The Machine có thể cùng lúc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian cực kỳ nhanh chóng nhưng chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ điện năng. Theo lời giới thiệu của Whitman, với cỗ máy trên, "vấn đề năng lượng tiêu thụ sẽ hầu như biến mất" tại các trung tâm dữ liệu. Theo số liệu từ HP, The Machine có thể định vị 160 petabytes dữ liệu trong vòng 250 nano giây.

Như vậy, The Machine mạnh hơn tới 6 lần so với các thế hệ máy chủ hiện tại và đồng thời, lại có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 80 lần. Với các khả năng trên, The Machine không chỉ được dùng làm Trung tâm dữ liệu hay siêu máy tính mà còn có thể cải tiến thu nhỏ kích thước nhằm phù hợp với máy tính xách tay hay thậm chí là điện thoại di động.

hp-the-machine-memory-module.
Martin Fink cùng với mô đun bộ nhớ của The Machine​

Đối với HP, nền tảng trên đã mở ra cánh cửa thực phát triển những mô hình máy tính vô cùng mạnh mẽ dường như không tưởng ở thời điểm hiện tại. Nếu dự án thành công sẽ góp phần thay đổi diện mạo không chỉ của giới công nghệ mà còn thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác. Một bác sĩ có thể so sánh các triệu chứng của 1 bệnh nhân với hàng triệu bệnh án khác từ khắp nơi trên thế giới nhằm đưa ra biện pháp điều trị tốt hơn.

Các nhà khoa học cũng có thể tận dụng sức mạnh của The Machine nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu với cơ sở dữ liệu vô cùng lớn và đòi hỏi hàng loạt các thuật toán phức tạp. Đây chỉ là 1 trong rất nhiều ứng dụng mà cỗ siêu máy tính của HP có thể mang lại cho con người. Trong tương lai, HP đang lên kế hoạch phát triển một hệ điều hành dành riêng cho The Machine. Và hơn nữa, sẽ có một phiên bản Android được tối ưu hóa cho phép người dùng có thể truy cập và khai thác The Machine thông qua các thiết bị di động cá nhân để phục vụ cho nhu cầu cần thiết.

Cuối cùng, HP nhấn mạnh rằng vấn đề lớn nhất của dự án chính là thời gian. Theo thông tin từ HP, cho tới năm 2015 thì hãng vẫn chưa có các mẫu bộ nhớ cần thiết để chế tạo cỗ máy. Trong khi đó theo kế hoạch thì các thiết bị đầu tiên có sử dụng nền tảng The Machine sẽ chính thức ra mắt vào năm 2018. Tuy nhiên, đây thật sự là một dự án đáng mong đợi góp phần tạo nên một diện mạo chưa từng thấy của giới công nghệ trong nhiều thập kỷ qua.


Theo HP Labs, BI, Engadget