Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

X-47B sắp được thử nghiệm thao diễn trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

X-47B.

Hải quân Hoa Kỳ hiện đang chuẩn bị thực hiện một loạt các hoạt động thử nghiệm với mục tiêu thu hẹp các thủ tục điều hành bay tiêu chuẩn cho trạm kiểm soát không lưu (ATC) và bộ phận hỗ trợ mặt đất nhằm cho phép máy bay không người lái X-47B được bay cùng với các máy bay có người lái trên không cũng như xuất phát từ tàu sân bay.

Trong vài tháng tới, Hải quân Mỹ sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ngoài khơi tại căn cứ không quân Patuxent River để phát triển các thủ tục bay cho máy bay có và không có người lái trong cùng không phận với các hoạt động bay ban ngày và ban đêm.

Các thử nghiệm ngoài khơi sẽ được tiến hành sau khi X-47B được đưa trở lại một tàu sân bay vào tháng 8, lần này là hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt. Sau lần thử nghiệm cất cánh và hạ cánh thành công trên hàng không mẫu hạm USS Georgre W. H. Bush, X-47B của Northrop Grumman đã trở thành chiếc máy bay không người lái đầu tiên thực hiện các thao tác này trên một tàu sân bay hiện đại. Hôm nay, nhóm nghiên cứu tiếp tục hướng đến mục tiêu mới là thực hiện thao diễn hoàn hảo X-47B trên tàu sân bay và hoạt động phối hợp với các máy bay có người lái.

Matt Funk - lãnh đạo nhóm thử nghiệm X-47B cho biết: "Chúng tôi đang hướng đến một loạt những cái 'đầu tiên' cho X-47B. Chúng tôi sẽ thử nghiệm các khả năng mới của hệ thống gập mở cánh và neo móc co rút tại đuôi của X-47B, đồng thời trình diễn tính tương thích của máy bay với các phiến làm lệch hướng luồng phản lực (Jet-blast Deflector) lần đầu tiên trên tàu sân bay."

Funk cho biết việc kiểm tra các chức năng này sẽ cho phép X-47B cất cánh, hạ cánh và giữ các đường hướng dẫn hạ cánh tương tự máy bay có người lái, qua đó thực hiện một bước tiến quan trọng hướng đến hoạt động của máy bay không người lái trên các hàng không mẫu hạm mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay thông thường trên tàu.

Mục tiêu trong loạt thử nghiệm trên biển sắp tới là X-47B sẽ có thể nhanh chóng di chuyển vào vị trí đỗ trong 90 giây sau khi hạ cánh và chứng minh khả năng kiểm soát trên tàu tương tự máy bay có người lái.


Xem thêm:

Nguồn: Nav Air