Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Ủy ban Châu Âu cảnh cáo Motorola vì lạm dụng bản quyền cơ bản để kiện Apple

[IMG]

Ủy ban Châu Âu (EC) mới đây đã cáo buộc Motorola Mobility lạm dụng các bằng sáng chế cơ bản liên quan đến kết nối GPRS để kiện Apple ở Đức. Trước đây Motorola cam kết sẽ cấp phép sử dụng những bản quyền này theo công ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử), Apple cũng đã tự nguyện kí vào bản thỏa thuận với chi phí do tòa án Đức quyết định. Tuy nhiên, Motorola vẫn muốn tìm kiếm lệnh cấm bán đối với các sản phẩm Apple tại đây và Ủy ban Châu Âu tin rằng động thái này đã làm tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng. Cũng cần phải nói thêm rằng cáo buộc trên chỉ mới là kết quả điều tra sơ bộ nên Motorola vẫn có quyền nộp đơn kháng cáo.

Trong thông cáo báo chí liên quan đến vụ án, Phó chủ tịch Joaquín Almunia của EC phát biểu như sau: "Tôi nghĩ rằng các công ty nên dành cho thời gian cho việc cách tân và cạnh tranh bằng những điểm tốt mà sản phẩm của họ mang lại - không phải bằng cách sử dụng trái phép quyền sở hữu trí tuệ để trì hoãn đối thủ đến mức ảnh hưởng đến sự cách tân và lựa chọn của người dùng".

Đây là lần thứ hai Apple được Ủy ban Châu Âu ủng hộ trong những vụ án pháp lý liên quan đến bằng sáng chế cơ bản và công ước FRAND. Trước đó, vào tháng 1/2012, Ủy ban đã điều tra Samsung vì nghi ngờ hãng này từ chối cấp quyền sử dụng các bản quyền 3G cơ bản cho Apple. Samsung sau đó rút lại yêu cầu cấm bán thiết bị Apple ở Đức, Anh, Pháp, Ý và Hà Lan để không bị EC điều tra sâu hơn.