Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Google công bố cuộc thi Little Box nhằm phát triển hệ thống năng lượng Mặt Trời nhỏ gọn với giá rẻ

Screen Shot 2014-05-09 at 3.49.56 PM.

Mới đây, nhân sự kiện tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi thúc đẩy sử dụng các loại năng lượng sạch đồng thời cho tái lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt Trời tại Nhà Trắng sau 30 năm không sử dụng, Google cũng đã công bố Little Box Challenge, một cuộc thi mở nhằm phát triển thiết bị biến điện cho pin năng lượng Mặt Trời với kích thước nhỏ, giá thành rẻ. Với mức phần thưởng do Google đưa ra lên tới 1 triệu đô la, đây thật sự là một cuộc thi hấp dẫn đối với các kỹ sư trên toàn thế giới.

Thiết bị biến điện trong hệ thống năng lượng Mặt Trời có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện 1 chiều từ các tấm quang điện sang dòng điện xoay chiều để cung cấp cho các thiết bị điện tử mà con người sử dụng. Những năm gần đây, các tấm quang điện ngày càng được cải thiện về chất lượng lẫn giảm đến 75% giá thành chế tạo, tuy nhiên bộ biến điện vẫn có kích thước lớn, cồng kềnh và giá thành cao. Dù vậy, đây là một thành phần không kém phần quan trọng trong hệ thống khai thác năng lượng Mặt Trời.

Trong thông cáo công bố cuộc thi, Google cho biết rằng: "Gần 80% lượng điện năng trên thế giới vào năm 2030 sẽ được tạo ra từ các thiết bị chuyển đổi năng lượng Mặt Trời và các nguồn năng lượng khác mà bộ biến điện chính là một thành phần hết sức quan trọng trong hệ thống trên. Chúng tôi muốn thu nhỏ cả về kích thước lẫn chi phí chế tạo của thiết bị biến điện trong hệ thống năng lượng Mặt Trời. Dù vậy, đây là một việc làm đầy trở ngại và khó lòng đạt được. Do đó, người thắng cuộc trong cuộc thi đã có một đóng góp hết sức đáng kể trong tương lai của năng lượng Mặt Trời."

Dù vậy, ông chủ cỗ máy tìm kiếm khổng lồ cũng cho biết đây không phải là một việc làm đơn giản và đừng nghĩ rằng sẽ dễ dàng tạo ra được một bước đột phá ngay trong tầm tay. Tuy nhiên, nếu cuộc thi tìm được người giành chiến thắng bằng việc tạo ra một thế hệ hệ thống năng lượng Mặt Trời kích thước nhỏ và giá thành rẻ, đây thật sự là một bước đột phá so với công nghệ hiện tại cho phép ứng có thể áp dụng rộng rãi mô hình năng lượng đầy tiềm năng này trong tương lai không xa.