Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Ford giới thiệu Lightweight Concept - mẫu xe được chế tạo từ các vật liệu trọng lượng nhẹ

Ford_Lightweigh_Concept.

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS) diễn ra hồi tháng 1, Ford đã giới thiệu phiên bản bán tải F-150 Lightweight mới với trọng lượng nhẹ hơn so với phiên bản trước 318 kg nhằm tăng khả năng kiểm soát và hiệu quả nhiên liệu. Hôm nay, hãng xe hơi Mỹ đã đưa kỹ thuật "giảm cân" từ F-150 áp dụng lên mẫu Lightweight Concept. Mẫu concept này được phát triển dựa trên chiếc sedan Ford Fusion.

Mặc dù là một chiếc sedan nhưng Lightweight Concept lại nhẹ hơn cả Ford Fiesta nhờ việc sử dụng nhiều kết cấu nhôm cùng với việc bố trí có chủ đích vật liệu sợi carbon và magiê rải rác trên các thành phần cấu trúc. Ford cho biết các vật liệu tiên tiến được tích hợp xuyên suốt thiết kế của phương tiện, từ hệ thống truyền động, khung gầm, thân xe, pin cho đến các yếu tố nội thất như ghế ngồi. Phương tiện cũng khai thác các ưu điểm từ động cơ EcoBoost 1.0 L của Ford và 4 lốp mỏng. Kết quả là trọng lượng thực của xe nhẹ hơn 25% so với phiên bản Ford Fusion tiêu chuẩn.

Ford_Lightweigh_Concept_01.

Theo lãnh đạo bộ phận nghiên cứu sản xuất và vật liệu toàn cầu của Ford - Matt Zaluec, mục tiêu trong việc thiết kế chiếc xe này là nhằm "nghiên cứu cách thiết kế và chế tạo một phương tiện trọng lượng nhẹ bằng nhiều loại vật liệu với tiềm năng được sản xuất hàng loạt đồng thời mang lại các cấp độ an toàn, độ bền và độ chắc chắn tương tự các phương tiện hiện có của Ford."

Tuy nhiên, một phiên bản Ford Fusion với trọng lượng nhẹ như mẫu concept Lightweight sẽ không sớm xuất hiện. Mặc dù phiên bản này có thể được sản xuất ngay nhưng việc chế tạo một chiếc xe từ các vật liệu nhẹ như vậy sẽ rất đắt đỏ nếu so sánh với cấu trúc thép truyền thống. Sợi carbon từ lâu đã được ca ngợi là một vật liệu cứng, nhẹ nhưng chi phí cao của nó đã giới hạn sử dụng trên những phiên bản xe được sản xuất số lượng ít hoặc các siêu xe cao cấp.

Ford_Lightweigh_Concept_02.

Những chiếc xe trong tương lai sẽ nhẹ hơn, đây là điều không cần phải bàn cãi. Lợi ích đối với tài xế và môi trường đều đã được chứng minh nhưng chi phí vẫn là yếu tố hạn chế khi nói đến việc sản xuất hàng loạt. Ford Lightweight Concept không hứa hẹn sẽ đem đến một phiên bản thương mại nhưng chí ít nó chỉ ra mục tiêu mà Ford đang hướng đến để giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải.


Nguồn: Ford