Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Microsoft đăng ký sáng chế về hệ thống điều khiển tiêu chuẩn cho trò chơi trên thiết bị di động

Bộ_điều_khiển_chơi_game.

Thông thường với máy chơi game console, bạn sẽ trải nghiệm trò chơi qua các tay cầm chơi game từ khoảng cách vài mét với màn hình. Tuy nhiên với thể loại game trên di động, bạn sẽ phải cầm cả bộ điều khiển (thường là các nút điều khiển ảo) và màn hình trên tay. Trong sáng chế mới nhất vừa được đăng ký, Microsoft đang cố gắng tạo ra một hệ thống điều khiển cho thiết bị di động và hệ thống này sẽ được đồ hoạ trong quá trình chơi game. Nếu Microsoft áp dụng sáng chế này, chúng ta sẽ có thể trải nghiệm các trò chơi trên thiết bị di động với một giao diện điều khiển tiêu chuẩn hơn so với nhiều hệ thống điều khiển khác nhau trên từng trò chơi.

Theo mô tả sáng chế:

"Rất nhiều công nghệ được mô tả trong tài liệu này gắn liền với việc điều khiển một trò chơi trên một thiết bị di động có màn hình cảm ứng. Núm xoay điều hướng và các nút chọn chế độ có thể được đồ hoạ trên màn hình thiết bị di động. Núm xoay sẽ được vẽ trong một khu vực có thể bố trí tự do trên màn hình và các nút chọn chế độ có thể xuất hiện trên một khu vực nút bấm. Một thao tác chạm (chẳng hạn như kéo thả) từ khu vực nút bấm vào khu vực có thể bố trí sẽ được nhận biết và một hành động trong trò chơi sẽ được điều khiển. Núm xoay lúc này sẽ được hiển thị như đang bị ấn xuống nhằm phản hồi với thao tác chạm trong khu vực điều chỉnh. Đồng thời thao tác chạm cũng được nhận biết mà không có dấu hiệu gián đoạn tiếp xúc kể từ khi bắt đầu thao tác kéo. Hơn nữa, ngoài việc nhận biết sự gián đoạn của thao tác chạm, một hành động khác trong trò chơi có thể được điều khiển và núm xoay lại được hiển thị như đang được nhả ra nhằm phản hồi với một thao tác chạm xảy ra sau đó."

Những mô tả trên nghe có vẻ phức tạp nhưng chúng ta có thể hình dung rằng khi chơi một trò chơi cần nhiều thao tác liên tiếp để xử lý tình huống, việc nhấc ngón tay lên để bấm nút trong khi đang điều khiển núm xoay điều hướng sẽ làm giảm trải nghiệm chơi game hay giảm khả năng phản hồi với tình huống. Một ví dụ đơn giản như game đua xe, để vào cua ngọt hay drift thì bạn phải dùng núm xoay điều hướng vào cua và nhấn nút chức năng thắng tay. Nhưng trong trường hợp vừa muốn vào cua ngọt vừa không muốn mất tốc độ hoặc bị qua mặt tại khúc cua thì buộc lòng phải dùng đến Nitros. Dĩ nhiên lúc này chúng ta phải nhấc ngón tay đang nhấn nút thắng tay hoặc núm xoay lên và bấm vào nút Nitros. Khả năng mất lái hay quay đầu xe là rất cao. Vì vậy theo mô tả sáng chế của Microsoft thì chúng ta có thể giữ nguyên ngón tay đang nhấn nút thắng tay hoặc núm xoay và lướt đến nút Nitros để thực hiện ý đồ vừa nêu.